Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024

Sáng 9/10, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng chủ trì diễn đàn. Diễn đàn được tổ chức trực tuyến kết nối với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Dự tại điểm cầu Ninh Thuận, có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 có chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”. Các đại biểu đã tập trung thảo luận 2 vấn đề lớn: Thứ nhất là giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất, trong đó nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp. Thứ hai là một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ; khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng cũng được đề xuất cần sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận.

Tại diễn đàn đã có nhiều ý kiến về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đề cập. Đồng thời, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, các bộ, ngành, địa phương khẳng định tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tháo gỡ đến cùng các khó khăn, vấn đề pháp lý mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, sản xuất - kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất.