Trong 6 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác CĐS, thực hiện Đề án 06; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về CĐS trong toàn ngành. Qua đó, đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Tính đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 97,9 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng 10% so với năm 2023); có 21,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID…
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Thuận
Trong 6 tháng cuối năm, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp với ngành Công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn với CSDL quốc gia; số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định; trang bị các giải pháp xác thực thông tin sinh trắc trên căn cước công dân gắn chip; duy trì kết nối, chia sẻ thông tin sổ BHXH, thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID theo đề nghị của người dân; đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thanh toán không dùng tiền mặt; kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL về dân cư phục vụ triển khai Luật Căn cước…
Lê Thi