Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác dân tộc 6 tháng cuối năm 2023

Ngày 12/7, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Ban dân tộc; các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, tình hình KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tương đối ổn định, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, dự án khác được triển khai trên địa bàn vùng đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống người dân. Tính đến ngày 31/5, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, cả nước đã giải ngân nguồn vốn được giao giai đoạn 2021-2023 hơn 7.800 tỷ đồng. Có những chỉ tiêu ước tính đến cuối năm hoàn thành sớm, vượt mức kế hoạch giao như: Tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tỷ lệ giảm nghèo... Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai kịp thời, hoạt động thông tin, tuyên truyền, chuyển đổi số và phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS được tăng cường, hợp tác quốc tế về công tác dân tộc được đẩy mạnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác dân tộc 6 tháng đầu năm. Để triển khai các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị Ủy ban Dân tộc, các bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về chương trình, chiến lược công tác dân tộc. Tiếp tục đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi nhằm giảm nghèo, tạo sinh kế, việc làm bền vững cho người dân; thực hiện tốt chính sách già làng, trưởng bản, người có uy tín, nhằm phát huy tốt vai trò của đội ngũ này trong thực hiện chính sách dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; các cơ quan làm công tác dân tộc cần thay đổi nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, nắm chắc tình hình để đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp, kịp thời. Các địa phương cần đổi mới công tác tuyên truyền các chính sách dân tộc đến đồng bào DTTS sao cho phù hợp với từng nhóm dân cư, dân tộc khác nhau, phù hợp với tình hình thực tiễn.