Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức từ ngày 27 đến 30/6/2023. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đánh giá đúng chất lượng người học, những ngày này, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra thuận lợi, đúng quy định và đạt yêu cầu đề ra.

Học sinh khối 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng (Ninh Phước) ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Tiến Mạnh

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đặc biệt là cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng dạy học 8 môn thi tốt nghiệp THPT từ cấp tổ đến cấp trường từ ngày 7 đến 9/10/2022, qua đó phân tích, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy-học. Đối với Sở GD&ĐT, đã tổ chức hội thảo cấp tỉnh trên cơ sở báo cáo kết quả hội thảo của các trường về nâng cao chất lượng dạy học 8 môn thi tốt nghiệp THPT vào ngày 12/10/2022. Sau hội thảo đã có văn bản thông báo kết luận để các trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tích cực, có hiệu quả.

Các nhà trường cũng đã quan tâm triển khai sớm công tác ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo học sinh (HS) lớp 12 với các giải pháp cụ thể, phù hợp đối tượng HS về năng lực học tập và việc lựa chọn môn thi, kết hợp giữa thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh đại học; chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên nghiên cứu đề thi tốt nghiệp THPT các năm, đặc biệt là đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để bám sát nội dung, cấu trúc, mức độ trong quá trình tổ chức ôn tập; tổ chức họp cha mẹ HS, ký kết trách nhiệm trong quản lý, bảo đảm các lớp ôn tập được ổn định sĩ số; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, HS yếu kém về học tập…

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2023 tỉnh, cơ quan, ban, ngành các cấp và địa phương. Các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin kịp thời những chủ trương, quy định, quán triệt quy chế thi, tổ chức tư vấn mùa thi. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã ban hành quyết định, tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại các cơ sở giáo dục. Công tác tổ chức đưa đón, ăn nghỉ cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và thí sinh (TS) đến địa phương coi thi, chấm thi, dự thi; công tác vận động, hỗ trợ TS là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, TS khuyết tật; phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật… cho các khâu của kỳ thi đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi.

Đối với việc tổ chức đăng ký dự thi, bộ phận phụ trách công nghệ thông tin của Sở GD&ĐT đã tiến hành tập huấn cho cán bộ, giáo viên thực hiện công tác tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi của HS và nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Các nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tổ chức hướng dẫn một cách chi tiết cho HS trong quá trình thực hiện phiếu đăng ký tham dự kỳ thi và phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ HS đăng ký dự thi trực tuyến trên phần mềm chung của Bộ GD&ĐT; tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; kiểm tra, rà soát, bổ sung, điều chỉnh đảm bảo chính xác các thông tin, dữ liệu của HS, đặc biệt là bài thi, môn thi, điểm trung bình lớp 12, điểm bảo lưu, diện ưu tiên, khuyến khích, đăng ký xét tuyển đại học…; đồng thời, sắp xếp hồ sơ khoa học để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu.

Tiết ôn tập môn Vật lý của HS lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc). Ảnh: H.Lâm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 6.121 TS đăng ký dự thi; trong đó, có 5.557 TS hệ THPT, 394 TS hệ GDTX và 170 TS tự do. Tỉnh bố trí 17 điểm thi với 259 phòng thi và 27 phòng chờ. Số nhân sự làm công tác thi dự kiến khoảng 1.000 người. Nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ TS, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS, Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức Lễ ra quân chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 vào sáng ngày 27/6/2023, với các hoạt động hỗ trợ TS như: Tư vấn thông tin; vận động hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ; tổ chức các hoạt động giới thiệu nơi ở miễn phí, nhà trọ giá rẻ, an toàn và các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho TS và người nhà; hỗ trợ đưa đón TS ở xa đến địa điểm thi; tổ chức các đội tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi; triển khai hoạt động đưa, đón miễn phí cho TS có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, TS khuyết tật…

Công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đang được ngành GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, đầy đủ, được Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn ghi nhận, đánh giá cao. Với tinh thần cầu thị, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 an toàn, nghiêm túc, khách quan, đánh giá đúng chất lượng người học, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT vào ngày 8/6 vừa qua, thay mặt Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2023 tỉnh, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những góp ý của các thành viên Đoàn công tác, nhất là ý kiến chỉ đạo, lưu ý sâu sát của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trong việc chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh để tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, rà soát làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị về mọi mặt để tổ chức kỳ thi thành công tốt đẹp.