Nhưng được biết sắp đến đây cây cầu Cái Lớn-Cái Bé dài hơn 1.200 mét, một trong số 12 cây cầu trên tuyến đường Minh Lương-Thứ Bảy, thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam, nối liền Việt Nam, Campuchia và Thái Lan hoàn thành thì những chuyến phà Tắc Cầu sẽ kết thúc hoạt động và đi vào lịch sử.
Phà Tắc Cậu-Xẻo Rô nối liền huyện Châu Thành và huyện An Biên của tỉnh Kiên Giang. Đây là bến phà duy nhất ở miền Tây Nam bộ phải vượt qua hai con sông và chạy dọc một đoạn kênh. Đầu bờ Tắc Cậu cách bờ Xẻo Rô tầm hơn 2 km, riêng đoạn kênh Lộc Tắc nối liền hai con sông Cái Lớn, Cái Bé qua cồn Vĩnh Hòa Phú dài khoảng 200 mét. Vì vậy ngoài chuyện di chuyển sang sông dài nhất và lâu nhất, người đi phà còn có dịp thưởng ngoạn những cảnh vật miền sông nước mang đậm nét văn hóa nam bộ.
Phà Tắc Cậu còn có tên“chuyến phà về miệt thứ” bởi con phà sẽ đến một vùng đất có tên là: Miệt Thứ. Đây là tên chung chỉ vùng đất thuộc địa bàn các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng (Kiên Giang) nằm cặp sông Cái Lớn, chạy ra vịnh Rạch Giá rồi quặt trái xuống tới huyện U Minh (Cà Mau). Toàn bộ vùng miệt thứ trải dài trên 30 km kể từ sông Cái Lớn tới trung tâm huyện An Minh, rộng chừng 15 km tính từ bờ biển vào đất liền. Người xưa theo mốc thứ tự của các con rạch đặt tên cho địa bàn, lần lượt là Thứ Hai, Thứ Ba… tới Thứ Mười Một. Lần hồi những “thứ” ấy được ráp với “miệt” (giống như miệt đồng, miệt vườn) trở thành “miệt thứ”.
2 con phà chạy ngược dòng.
Bờ sông Cái Lớn.
Buông lái Phà.
Cảnh đẹp ở con phà Tắc Cậu.
Cặp bến Tắc Cậu.
Con phà bắt đầu hành trình từ Tắc Cậu- Xẻo Rô.
Chuẩn bị cập bến.
Những con phà ở tuyến đường này thường rất lớn.
Phà cập bến Tắc Cậu.
Phà đi qua cồn Vĩnh Hòa Phú dài khoảng 200 mét.
Phà vượt sông Cái Lớn.
Phía bến phà ở phía Xẻo Rô, sông Cái Bé.
Thuyền đánh cá xa bở của tỉnh Kiên Giang trên đường ra khơi - nhìn từ con phà.
Hữu Thành- Bảo Trâm