• Vẻ đẹp miền Đông Nam Bộ qua ảnh
  • (NTO) “Bộ ảnh về đất nước, con người miền Đông Nam bộ năm nay chất lượng khá cao và đồng đều. Các tác phẩm dự thi phản ánh toàn diện về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, văn hóa, con người miền Đông Nam bộ đang trên đà phát triển. Hội đồng giám khảo thẩm định nghiêm túc, khoa học, chấm chọn 147 ảnh triển lãm và 13 ảnh xuất sắc trao giải. Đây là cơ hội của giới Nhiếp ảnh khu vực trong giao lưu, học hỏi, quảng bá vẻ đẹp bất tận về miền Đông Nam bộ với bạn bè trong nước và quốc tế".
  • Đó là nhận xét của ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong Lễ khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật Đông Nam bộ lần thứ 22 (tại 130 Trần Hưng Đạo, Tây Ninh) từ ngày 24/7 - 24/8/2014. Với chủ đề “Đất nước - Con người Đông Nam bộ”, sau 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 1.800 tác phẩm của 254 tác giả ở 8 tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và Tây Ninh. Đây là cuộc thi truyền thống hằng năm do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ.

    Sau 5 ngày chấm Online (sơ khảo) qua mạng (từng giám khảo chấm độc lập trên phần mềm chuyên dụng) đã chọn được 147 ảnh triển lãm và dự giải. Ngày 22/7, tại thành phố Tây Ninh, chấm (chung khảo) công khai 147 tác phẩm ảnh giấy (khổ 30 X 45cm) thu hút đông đảo tác giả và công chúng tham dự. Sau 5 vòng chấm cẩn trọng, khách quan và chuyên nghiệp, Ban giám khảo đã chọn được 13 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả và tiếng reo vui của những người chiến thắng. Cụ thể, 1 Huy chương Vàng thuộc về tác phẩm Tổ quốc gọi tên anh của tác giả Ngô Đình Hòa (Bình Thuận); 2 Huy chương Bạc là tác phẩm Thu hoạch của Đặng Kim Bình và Mùa khô của Nguyễn Bảo Sơn (đều của Ninh Thuận); 4 Huy chương Đồng thuộc về các tác phẩm Mây tre xuất khẩu của Nguyễn Văn Thương (Lâm Đồng), Vòng tay nhân ái của Đặng Hồng Long (Bình Dương), Nhiệt điện Vĩnh Tân của Đỗ Hữu Tuấn (Bình Thuận) và Lửa công nghiệp của Nguyễn Bảo Sơn (Ninh Thuận); 6 Giải Khuyến khích là các tác phẩm Nụ hôn dưới mưa của Thái Bình Minh (Lâm Đồng), Cú quyết định của Phạm Long Thanh (Đồng Nai), Tây Ninh mùa xuân của Nguyễn Đệ và Ánh sáng từ nguồn vàng trắng của Nguyễn Duy Hậu (Tây Ninh), Chạy lũ của Lê Huy Tuấn và Đến với trẻ em vùng cao của Lê Văn Hùng (Ninh Thuận). Giải đồng đội, nhất Hội VHNT Ninh Thuận, nhì Hội VHNT Bình Thuận vì có số ảnh đoạt giải và ảnh triển lãm cao hơn các tỉnh khác.

    Bộ ảnh giải thưởng và triển lãm là kết quả lao động nghệ thuật nghiêm túc, sáng tạo và đầy đam mê của các nhà nhiếp ảnh Đông Nam bộ. Những nét đẹp trong lao động sản xuất, học tập, chiến đấu, văn hóa, lễ hội... của miền Đông Nam bộ được các nhà nhiếp ảnh dày công săn tìm và ghi hình độc đáo. Đặc biệt, bộ ảnh đoạt giải nổi trội về chủ đề (tính thời sự cao), sáng tạo về bố cục, sắc sảo trong xử lý ánh sáng và thời điểm bấm máy. Giới chuyên môn nhận xét rằng, cuộc thi năm nay chất lượng ảnh cao hơn năm trước, khẳng định nhiếp ảnh Đông Nam bộ đang khởi sắc và phát triển. Nhiều tác giả trẻ lần đầu dự thi với những tác phẩm lạ, độc đáo, khó chụp, tạo cái nhìn mới về nhiếp ảnh. Trong đó, đáng biểu dương các tay máy trẻ của Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh... Đây là những nhân tố mới, kế cận phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật khu vực và nước nhà. Bộ ảnh Đông Nam bộ 2014 đã tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh biển đảo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, thương mại, du lịch, văn hóa... rất đặc trưng của miền Đông Nam bộ. Qua đó thể hiện sự đam mê, nhạy cảm, tài năng, con mắt “tinh đời” của các nhà nhiếp ảnh Đông Nam bộ. Nhiều tác phẩm đã “chạm” đến con tim, gây xúc động mạnh với công chúng và người thưởng lãm. Tuy vậy, vẫn còn một số ít tác phẩm trùng lắp về chủ đề, đơn điệu, dễ dãi trong thể hiện hoặc sao chép ý tưởng. Cùng ngày, đã diễn ra “Tọa đàm Nhiếp ảnh” nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm những hạn chế đã qua và định hướng sáng tác thời gian tới. Không khí Hội thảo thắm tình đồng nghiệp, xây dựng, nhân văn và hiệu quả. Để tạo sân chơi hấp dẫn cho các nhà nhiếp ảnh, Cuộc thi ảnh Maraton chủ đề “Tây Ninh ngày nay” do hãng Canon tài trợ được khai mở. Trong thời gian 19 giờ, mỗi tác giả gửi 3 file ảnh gốc, không chỉnh sửa. Chiều ngày 23/7, tại Tây Ninh, 310 tác phẩm của 105 tác giả được Ban giám khảo chấm trực tiếp, công khai trên màn hình lớn thật hấp dẫn và kịch tính. Kết quả: giải Nhất thuộc về Nguyễn Văn Quang (Ninh Thuận); giải Nhì Trần Công (Bình Dương); 3 giải Ba thuộc về Phạm Văn Dũng (Tây Ninh), Phạm Văn Thành và Nguyễn Mỹ Hiền (Bình Thuận); 5 giải Khuyến khích thuộc về Trần Thành Quyết (Lâm Đồng), Trần Duy Tình (Bình Dương), Nguyễn Duy Hậu (Tây Ninh), Hoàng Hưng Đạo và Trần Hữu Cường (Đồng Nai).

    Liên hoan Ảnh nghệ thuật Đông Nam bộ 2014 thành công, hoành tráng và ấn tượng. Đây là sự kiện văn hóa của giới Nhiếp ảnh khu vực, nhằm tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp bất tận của miền Đông Nam bộ với bạn bè trong nước và quốc tế".

    Tổ quốc gọi tên anh - Ngô Đình Hòa
     
     
    Mùa khô - Nguyễn Bảo Sơn
     
     
    Thu hoạch - Đặng Kim Bình

    Ánh sáng từ nguồn vàng trắng - Nguyễn Duy Hậu.

    Chạy lũ - Lê Huy Tuấn

    Cú quyết định - Phạm Long Thanh

    Đến với trẻ em vùng cao - Lê Văn Hùng

    Lửa công nghiệp - Nguyễn Bảo Sơn

    Mây tre xuất khẩu - Nguyễn Văn Thương

    Nhiệt điện Vĩnh Tân - Đỗ Hữu Tuấn

    Nụ hôn dưới mưa - Thái Bình Minh

    Tây Ninh mùa xuân - Nguyễn Đệ

    Vòng tay nhân ái - Đặng Hồng Long