Năm học 2016-2017, Trường THCS Ngô Quyền duy trì sĩ số đạt 99,4%; số học sinh (HS) loại giỏi, khá đạt 66,2%, tăng 7,2% so với năm học trước, không có HS kém về học lực; HS xếp hạnh kiểm khá, tốt đạt 84,4%; 100% HS lớp 9 đỗ tốt nghiệp. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017- 2018, Trường THCS Ngô Quyền đứng vị trí thứ 3 về điểm trung bình 2 môn Ngữ văn, Toán. Cô giáo Hồ Trương Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có được những thành tích trên là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, kết hợp vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới, trong đó tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức liên môn… tạo sự thích thú, phấn chấn, thu hút HS tập trung trong giờ học. Với phương châm “Người dạy là chính, người học là trung tâm”, trong các tiết học, HS là đối tượng của hoạt động dạy và là chủ thể của hoạt động học, giáo viên chỉ là người quan sát, khơi gợi và định hướng các em đi đúng trọng tâm vấn đề. Đồng thời, khuyến khích HS suy nghĩ, phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo và lĩnh hội kiến thức. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, cả giáo viên và HS trong trường có nhiều tiết học lý thú, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng quan sát, nhìn nhận vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, phản biện…
Đổi mới phương pháp dạy học, thầy và trò Trường THCS Ngô Quyền có nhiều tiết học hứng thú, bổ ích.
Để đổi mới phương pháp dạy học mang lại hiệu quả, Trường THCS Ngô Quyền đặc biệt lưu ý tới vấn đề đổi mới hình thức học tập thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: Dạy học bằng giáo án điện tử, dạy học theo chủ đề tích hợp, trường học kết nối… coi trọng hướng dẫn HS tự học tập tại nhà và bên ngoài trường học. Trường cũng tích cực động viên các em tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học-kỹ thuật do cấp trên tổ chức; tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn thông qua cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề; đẩy mạnh hoạt động dạy học theo hình thức thí nghiệm, thực hành, thảo luận… phù hợp với đặc thù bộ môn. Qua đó, tăng tính giao lưu, hợp tác, kết nối, thúc đẩy hứng thú học tập và rèn luyện cho các em nhiều kỹ năng sống, nâng cao kiến thức về chính trị, văn hóa-xã hội, các giá trị truyền thống của dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới; hướng các em tới phát triển con người toàn diện về kiến thức lẫn phẩm chất, kỹ năng.
Thầy giáo Đỗ Bá Hoàng Trọng Nam, Tổ trưởng Tổ Xã hội cho biết: Qua thực tế giảng dạy, cho thấy rõ hiệu quả học tập của các em thông qua hoạt động đổi mới hình thức, phương pháp dạy học. Áp dụng những phương pháp, hình thức dạy học mới, nhiều tiết học đã trở nên sinh động bởi nhận được sự tranh luận sôi nổi từ phía HS...
Cô giáo Hồ Trương Thị Ngọc cho biết thêm: Bên cạnh đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, Trường THCS Ngô Quyền tiếp tục cam kết thực hiện giáo dục phù hợp với đặc điểm của từng môn học và điều kiện thực tế nhà trường, không đặt ra chỉ tiêu trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng, nhằm xác định đúng năng lực HS. Ngoài các bài kiểm tra trên lớp, nhà trường khuyến khích giáo viên tăng hình thức đánh giá thông qua các sản phẩm dự án, các bài thuyết trình, bài thực hành. Đối với những HS có kết quả kiểm tra không tương xứng với quá trình học tập, giáo viên tìm hiểu nguyên nhân, cho phép HS được kiểm tra lại nếu thấy cần thiết và hợp lý. Trong quá trình chấm bài, giáo viên có ý kiến nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS; chú ý hướng dẫn HS đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình…
Với cách làm hay, sáng tạo và sự quyết tâm, nỗ lực của Hội đồng sư phạm nhà trường, tin rằng trong thời gian tới, Trường THCS Ngô Quyền tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.
Ngọc Diệp