(NTO) Từ đầu năm đến nay, có thể nói góp phần vào phát triển chung nền kinh tế của tỉnh phải kể đến sự sôi động của thị trường so với cùng kỳ năm trước. Điều khác biệt là thị trường đã có chiều hướng “bức phá” khỏi thói quen tiêu dùng thường tập trung cao độ vào những thời điểm có sự kiện như tết, lễ… nay đã dàn trải theo nhu cầu, đặc biệt là khi kinh tế hộ phát triển, thu nhập khá thì “nhịp sống” thị trường sinh động hơn… Theo số liệu thống kê, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I-2017 đạt trên 4.130 tỷ đồng, tăng 12,05% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thương nghiệp chiếm 78,42% tổng mức, tăng 12,1%; khách sạn-nhà hàng chiếm 14,04%, tăng 13,3%; dịch vụ chiếm 7,51%, tăng 9,4%...
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Co.opMart Thanh Hà.
Nhìn chung hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong quý I-2017 phát triển tương đối mạnh, trong đó khu vực du lịch, dịch vụ phát triển khá, nhu cầu vui chơi, tham quan, giải trí, mua sắm và dịch vụ tiêu dùng của nhân dân và du khách tăng lên, nhất là trong những ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4830/KH-UBND ngày 30-11-2016 về việc bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý trong dịp Tết Nguyên Đán; tạm ứng nguồn vốn ngân sách địa phương 18 tỷ với lãi suất 0% trong khoảng thời gian 3 tháng từ 15-12-2016 đến 15-3-2017 để hỗ trợ cho 4 doanh nghiệp vay dự trữ hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối phục vụ công tác bình ổn thị trường. Tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra, kiểm soát buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; các vi phạm về giá, vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết hợp với chương trình bình ổn giá với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” phục vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều chương trình bốc thăm, quà tặng, phiếu mua hàng, chiết khấu cho khách hàng cũng sẽ được tổ chức trong những ngày áp Tết cũng làm doanh thu hoạt động thương mại tăng lên. Đồng thời còn quan tâm tăng diện tích trưng bày và số lượng hàng hóa Việt Nam trên các quầy kệ, qua đó khuyến khích người tiêu dùng địa phương tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần làm tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa quý I-2017 trên địa bàn tỉnh.
Tuy chỉ mới qua quý đầu của năm 2017 nhưng với những tín hiệu mới của thị trường trong tỉnh như đã nêu trên sẽ mở ra triển vọng phát triển mạnh hơn trong thời gian đến.
Tuấn Tú