Với đặc thù miền núi, Trường THCS Phước Chiến cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức về việc học tập của các em và phụ huynh chưa cao, nên việc HS nghỉ học, bỏ học cách nhật, giữa chừng thường xảy ra. Bên cạnh đó, ngôn ngữ cũng là rào cản, ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài giảng của các em. Xác định việc rèn luyện kỹ năng nói Tiếng Việt và môn Toán cho HS là việc làm hết sức cần thiết nên ngay từ đầu năm học, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đối với 2 môn Ngữ văn và Toán.
Học sinh Trường THCS Phước Chiến trong tiết học Ngữ văn.
Nhằm giúp các em tính toán nhanh hơn và rèn luyện kỹ năng đọc, viết thành thạo Tiếng Việt, nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, trong đó buổi sáng học chính khóa, buổi chiều phụ đạo 2 môn trên. Trong những giờ phụ đạo môn Văn, giáo viên cho các em đối thoại nhiều hơn, tập cho các em tính chủ động phát biểu xây dựng bài... Trường còn thành lập Câu lạc bộ Văn học, HS tham gia câu lạc bộ được tiếp cận nhiều câu chuyện dân gian, truyện cổ tích, sau đó phát biểu cảm nghĩ, tập phân tích các nhân vật... từ đó nâng cao trình độ Tiếng Việt của các em. Đối với môn Toán, giáo viên ra đề phù hợp với trình độ, năng lực của các em. Nhờ những buổi phụ đạo, khả năng tính toán cũng như nói Tiếng Việt của các em tiến bộ hơn. Thầy giáo Nguyễn Thành Nam, giáo viên dạy Toán chia sẻ: Khi về nhà, các em không có thời gian học bài, làm bài, phải phụ giúp gia đình nên những buổi phụ đạo là thời gian để HS củng cố bài học. Trong các tiết phụ đạo, các em tiếp cận được nhiều kiến thức, có sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè trong quá trình học giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn.
Ngoài những giờ học chính, nhà trường lồng ghép nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Trong năm học này, trường đã thay thế hoạt động ngoài giờ lên lớp thành chương trình “Trải nghiệm sáng tạo”. Thầy giáo Đàng Năng Cẩn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trước đây, hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường không đạt hiệu quả, nên đã chuyển sang chương trình “Trải nghiệm sáng tạo”. Theo đó, hàng tháng nhà trường thực hiện các chủ đề khác nhau để HS tham gia. Dịp 20-11 vừa qua, nhà trường tổ chức cuộc thi cho các em làm thiệp “tri ân thầy cô”. Các em đã lên kế hoạch, thoải mái sáng tạo, làm nên những tấm thiệp xinh xắn với những lời chúc ý nghĩa gửi đến các thầy, cô giáo.
Nhờ thực hiện các giải pháp trên, từ đầu năm học đến nay, nhìn chung, nhiều HS có sự tiến bộ rõ rệt, khả năng tính toán, nói Tiếng Việt của các em tốt hơn. Với những nỗ lực của thầy cô và HS, tin rằng, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng cao.
Minh Khai