Trong thời gian gần đây, một số khách hàng của VNPT Ninh Thuận đã phản ánh liên tục về việc nhận được cuộc gọi có hiện tượng giả mạo là người của Tổng đài VNPT, thông báo nợ cước viễn thông hàng chục triệu đồng, yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ khóa dịch vụ sau 2 giờ.
Mục đích của các cuộc điện thoại lừa này là dẫn dắt những nạn nhân nhẹ dạ, cả tin để thu thập trái phép các thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân,… và nhất là số tài khoản ngân hàng. Sau đó, bọn lừa đảo này chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản không phải của VNPT để khách hàng thanh toán hoặc hướng dẫn khách hàng bấm số 9 để nghe lại hướng dẫn. Các số liên lạc với khách hàng thường có đầu số giả với mã 00xxxxxxxx. Qua theo dõi thời gian qua, VNPT Ninh Thuận thu thập được các đầu số sau thường gọi 008524216832, 0085262554166, 002424722444196, … Đây là thủ đoạn không mới nhưng bọn lừa đảo vẫn thường xuyên áp dụng.
Hiện nay, VNPT Ninh Thuận đã báo cáo với Công an tỉnh Ninh Thuận để phối hợp điều tra, xử lý. Đồng thời, đã thông báo đến toàn thể cán bộ công nhân viên của VNPT để tư vấn, giải đáp cho người dân.
Sở Thông tin và Truyền thông thông báo và khuyến cáo đến mọi người dân được biết và phòng ngừa những thủ đoạn khi người dân nhận được cuộc gọi giả mạo để tránh không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng không thực hiện bấm số gọi lại để tránh phát sinh cước.
Quốc Trạng (Sở Thông tin và Truyền thông)