(NTO) Trong 9 tháng năm 2016, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song ngành Du lịch (DL) vẫn duy trì được sự tăng trưởng ổn định. Toàn ngành đón hơn 1,62 triệu lượt khách, tăng 17,34% so với cùng kỳ, đạt 98% kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 44.376 lượt, tăng 29,58%; khách nội địa ước đạt 1,57 triệu lượt, tăng 17,37%. Thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 642 tỷ đồng, tăng 14,54%, đạt 86,75% kế hoạch năm. Nhìn vào con số trên, cho thấy tốc độ tăng trưởng của ngành DL đã có sự chuyển biến tích cực cả về lượng và chất.
Du khách tham quan khu du lịch vịnh Vĩnh Hy (Vĩnh Hải, Ninh Hải).
Đạt được kết quả ấn tượng trên, ngành VH,TT&DL đã tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh DL, nhất là việc đưa thêm nhiều sản phẩm DL mới vào khai thác, góp phần tăng thời gian lưu trú của du khách khi đến Ninh Thuận. Cùng với việc chú trọng công tác quản lý nhà nước, ngành VH,TT&DL đã tập trung vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, cải thiện môi trường kinh doanh DL. Cùng với đó, nhiều hoạt động với quy mô tương đối lớn và mang tầm ảnh hưởng rộng trong cả nước như: Giải Lướt ván diều KTA Tour châu Á, Giải Đua mô tô địa hình trên cát, Liên hoan Tiếng hát miền Đông Nam Bộ, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận và Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2016 kết hợp với Lễ hội Katê…, đã thu hút nhiều lượt khách trong nước và quốc tế đến tham gia, tham quan, nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp DL, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, các hoạt động nghệ thuật phục vụ du khách trong dịp lễ và hỗ trợ, giúp các công ty kinh doanh DL bổ sung thêm nhiều chương trình vào kế hoạch DL lễ, tết, hè như chương trình kích cầu, giảm giá…, nâng cấp dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cùng với đó, nhằm triển khai một số giải pháp thu hút khách DL, từng bước chuyển dịch thị trường khách, tích cực khai thác các thị trường mới, thời gian qua, ngành DL đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, quảng bá điểm đến, chăm sóc tốt các thị trường truyền thống hiện có, mở rộng thị trường mới sang Nga, Nhật Bản, Đài Loan, Tây Âu… Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp tích cực tham gia vào chương trình kích cầu DL, thúc đẩy kết nối các điểm, khu DL; xây dựng liên kết các đơn vị cung cấp dịch vụ, các chương trình quảng bá, khuyến mãi để chào bán sản phẩm.
Du khách tham quan chụp ảnh cưới lưu niệm tại Hang Rái (Vĩnh Hải, Ninh Hải). Ảnh: Sơn Ngọc
Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Trong 3 tháng cuối năm, để tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, ngành chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm DL, tăng tỷ lệ khách DL nước ngoài đến Ninh Thuận; xây dựng tuyến tour DL nội địa, tăng cường xây dựng sản phẩm DL đặc thù; nghiên cứu, khai thác và nâng cao chất lượng sản phẩm DL mới; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ các sản phẩm DL chiến lược gồm DL văn hóa, lễ hội, DL tâm linh, DL biển, DL nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp mạo hiểm… Liên kết phát triển mạng lưới tour, tuyến DL với các tỉnh trong chương trình liên kết phát triển các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ, khai thác tốt hơn các tour thu hút khách DL quốc tế dài ngày đối với thị trường khách Nga, Ấn Độ và Đông Bắc Á...
Đối với hạ tầng DL, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch khu DL mạo hiểm Đồi cát Sơn Hải-Mũi Dinh, các công trình công cộng như đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử, Công viên biển Bình Sơn, Khu công viên Trung tâm trục đường 16 Tháng 4, hạ tầng khu DL Vĩnh Hy... để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm quà lưu niệm, khu văn hóa ẩm thực, chợ đêm DL…
Xuân Bính