Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

(NTO) Nhân hội nghị tổng kết 20 năm (1995-2015) thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về kết quả, bài học rút ra từ cuộc vận động nêu trên và mục đích, ý nghĩa của việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQVN (khóa VIII) phát động.

Đồng chí Phan Hữu Đức
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

Phóng viên: Được biết, qua 20 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Vậy đồng chí cho biết kết quả nổi bật nhất là gì?.

Đồng chí Phan Hữu Đức: Cuộc vận động trong suốt 20 năm qua được phát triển từ thấp đến cao, mang tính chính trị-xã hội và nhân văn sâu sắc, là cuộc vận động toàn dân, toàn diện, lâu dài và rộng khắp. Cuộc vận động đã khơi dậy lòng yêu nước; phát huy sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận các cấp phát động. Qua đó, các khu dân cư thể hiện tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp nhau để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; phát huy dân chủ, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng khu dân cư lành mạnh, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và an toàn giao thông; chăm lo sự nghiệp giáo dục, bảo vệ sức khỏe, dân số và bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư. Thông qua cuộc vận động thể hiện sự đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số mặt hạn chế cần khắc phục như nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động trong một số cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng ở cơ sở chưa thật sâu sắc; việc phối hợp của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” từ tỉnh đến cơ sở chưa đồng bộ; có nơi không chủ động được nguồn kinh phí làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Mặt trận ở khu dân cư.

Phóng viên: Để phát huy kết quả đạt được 20 năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQVN (khóa VIII) phát động, theo đồng chí, trong thời gian tới cần tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp nào?

Đồng chí Phan Hữu Đức: Trên cơ sở 6 nội dung hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng thời căn cứ vào các hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ ban hành kế hoạch qua từng giai đoạn và từng năm; có các hướng dẫn cụ thể, phù hợp để triển khai thực hiện đối với địa bàn thuộc khu vực nông thôn và khu vực đô thị. Tập trung các giải pháp cơ bản như sau:

Một là, tổ chức tập huấn, triển khai nội dung cuộc vận động cho đội ngũ cán bộ Mặt trận và các đoàn thể thành viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia thực hiện cuộc vận động.

Hai là, làm tốt công tác tham mưu nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với cuộc vận động.

Ba là, đề xuất cơ chế phối hợp giữa Mặt trận với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và các ban, ngành có liên quan để triển khai thực hiện cuộc vận động. Chủ trì hiệp thương, thống nhất phân công trách nhiệm cụ thể cho các đoàn thể thành viên trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện các nội dung cuộc vận động.

Bốn là, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân có các hình thức đóng góp phù hợp để xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế-xã hội nhằm phát triển nông thôn mới, đô thị văn minh.

Năm là, xây dựng các mô hình Nhân dân tự quản ở khu dân cư; khuyến khích tính sáng tạo, cách làm hay; trao đổi kinh nghiệm từ các mô hình hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động giữa các địa phương. Thường xuyên đánh giá tổng kết; có các hình thức khen thưởng, biểu dương để kịp thời động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động.

Sáu là, tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hằng năm nhân kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQVN (18-11) gắn với đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động.

Bảy là, phát huy dân chủ, đẩy mạnh các hoạt động phản biện và giám sát xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !.