Hội thảo tác động của hạn hán đến KT-XH, lý luận và thực tiễn ở tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Ngày 3-11, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Tác động của hạn hán đến KT-XH, lý luận và thực tiễn ở tỉnh Ninh Thuận. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Tiến sỹ Đoàn Văn Đàn, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý đồng chủ trì hội thảo.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và
Tiến sỹ Đoàn Văn Đàn, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý đồng chủ trì hội thảo.
 
 
Đại biểu góp ý kiến tại hội thảo.

Trong những năm qua, do sự BĐKH toàn cầu, hiện tượng hạn hán, thiếu nước trong mùa khô xảy ra liên tục ở nhiều nơi, trong đó tỉnh ta là địa phương có lượng mưa thấp nhất cả nước. Tình hình nắng hạn kéo dài diễn ra gay gắt trên diện rộng trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế của người dân và tác động trực tiếp đến môi trường (hoang mạc hóa, cháy rừng, mất cân bằng sinh thái…).

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng những thiệt hại do BĐKH; thảo luận về tác động của hạn hán đến phát triển KT-XH tại các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi; chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình ứng phó BĐKH trên thế giới; trên cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất các phương án, giải pháp ứng phó, đặc biệt là các giải pháp ứng phó và giảm nhẹ hậu quả của hạn hán và sa mạc hóa. Trong đó, chú trọng các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu ngành; nâng cao năng lực thích ứng với tác động của BĐKH của người dân các tỉnh ven biển Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, thiết thực của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh ứng phó với BĐKH đang là nhiệm vụ cấp bách cần phải có kế hoạch hành động và giải pháp cụ thể như: Chủ động thích ứng và nâng cao khả năng ứng phó với BĐKH, phòng tránh và giảm thiểu tác động tiêu cực của BĐKH trên địa bàn tỉnh.

>> Mời xem video clip: Hội thảo tác động của hạn hán đến kinh tế - xã hội, lý luận và thực tiễn ở tỉnh Ninh Thuận