Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Công an huyện Ninh Hải

(NTO) Ngày 21-10, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Công an huyện Ninh Hải về tình hình công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ; việc áp dụng biện pháp hành chính giáo dục tại xã, thị trấn và thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ; công tác quản lý, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng được trên địa bàn huyện Ninh Hải được thực hiện nghiêm túc và có sự chỉ đạo thống nhất, phân cấp phạm vi trách nhiệm rõ ràng từ huyện đến cơ sở. 

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Công an huyện Ninh Hải.

Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù được thực hiện các quyền công dân; xây dựng mô hình và phân công các tổ chức, cá nhân nhận quản lý, giáo dục, giới thiệu việc làm, có tác dụng vừa cảm hóa vừa động viên họ tái hòa nhập cộng đồng. Theo báo cáo của Công an huyện, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện có 14 người đang chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo; 129 người chấp hành xong án phạt tù, trong đó tỷ lệ người chấp hành xong án phạt tù không có việc làm ổn định chiếm 41%; tỷ lệ người bỏ địa phương và tái phạm tội chiếm gần 18%.

Qua giám sát, đồng chí Lê Đình Cẩn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Công an huyện Ninh Hải cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quản lý, giám sát, giáo dục đối tượng chấp hành án treo tại các xã, thị trấn trên địa bàn và tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện trong tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia công tác giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương biện pháp thực hiện hiệu quả hơn những nhiệm vụ này trong thời gian tới.