Công khai các ý kiến đóng góp của kiều bào vào Dự thảo Văn kiện của Đảng

(NTO) Hiện nay, Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân, cả trong và ngoài nước.

Nhân sự kiện này, đồng chí Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ với báo chí về nội dung công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) được đề cập trong Dự thảo Văn kiện, cũng như việc triển khai lấy ý kiến của bà con kiều bào góp ý vào Dự thảo.

 

Đồng chí Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước
về người Việt Nam ở nước ngoài. (Ảnh: Khánh Linh)

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, có thể khẳng định rằng, công tác đối với NVNONN luôn luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Xin Thứ trưởng cho biết kết quả nổi bật trong công tác này, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng?

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam: Công tác đối với NVNONN thực sự là công tác xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Và, cũng chính nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của toàn thể dân tộc Việt Nam, công tác này đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng. Cộng đồng hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới luôn gắn liền với đồng bào trong nước, tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cộng đồng NVNONN đã trở thành một bộ phận cấu thành, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, “không thể tách rời” trong cả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị,… của Đảng và Nhà nước, cũng như trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Đồng thời, đồng bào ta ở nước ngoài cũng rất tự tin rằng luôn luôn được đất nước quan tâm, là bộ phận máu thịt của dân tộc. Đây thực sự là thành công!

Nếu như trước đây, bà con còn có lúc mặc cảm, có quan niệm không đúng thì hiện tại, đại đa số bà con đều có niềm tin vào Đảng, vào đất nước, và điều này xây dựng lòng yêu nước, sự gắn bó với quê hương. Ngoài ra, trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, chúng ta luôn chú trọng công tác đối với NVNONN. Điều này thể hiện ở chỗ chúng ta hội nhập với thế giới thì cũng tạo điều kiện, môi trường thông thoáng để bà con hội nhập với chúng ta. Hầu hết bà con kiều bào đều gắn bó với đất nước, cùng chung ý nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, có uy tín, vị thế trên trường quốc tế, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Điều này cũng khiến bà con ta tự hào về đất nước. Đây là những thành công rất lớn!

Phóng viên: Trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII có đề cập tới việc đẩy mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó nhấn mạnh tới việc hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào định cư ở nước ngoài ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, cũng như có cơ chế, chính sách thu hút đồng bào hướng về Tổ quốc, đóng góp xây dựng và bảo vệ đất nước... Thứ trưởng suy nghĩ thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam: Trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII có đề cập tới việc đẩy mạnh công tác đối với NVNONN, khuyến khích và hỗ trợ đồng bào ta ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước, làm tốt công tác bảo hộ công dân ở nước ngoài. Điều này khẳng định sự nhất quán trong chủ trương của Đảng và Nhà nước coi “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước”, và “công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân”.

Chủ trương này được thể hiện xuyên suốt thông qua văn kiện, Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng các khóa, đã có một nghị quyết riêng về công tác đối với NVNONN (Nghị quyết 36), ban hành các chương trình hành động, các chỉ thị đẩy mạnh công tác này và còn được thể hiện trong Hiến pháp, văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất của nước ta: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giữ quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.

Bên cạnh đó, việc đề cập đến công tác đối với NVNONN trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII còn là sự khẳng định của Đảng, Nhà nước về đóng góp to lớn, không thể thiếu của cộng đồng NVNONN trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt, Dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã kế thừa toàn bộ Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đồng thời nhấn mạnh công tác bảo hộ công dân đối với NVNONN. Vấn đề này từng được đề cập trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, song chưa rõ, thì lần này, chúng ta nói rõ. Trong Dự thảo Văn kiện ghi rõ những việc chúng ta đã làm và để xác định rõ nhiệm vụ của chúng ta trong giai đoạn tới. Những công dân của chúng ta ra nước ngoài làm ăn thì tính mạng, địa vị pháp lý, tài sản của họ là trách nhiệm của Nhà nước ta phải bảo hộ. Đây không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao, mà còn của tất cả các Bộ, ban, ngành trong cả nước.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chụp ảnh lưu niệm với đoàn kiều bào
về vui Tết cổ truyền Ất Mùi 2015 (Ảnh: Khánh Linh)

Phóng viên: Trong số những ý kiến đóng góp của kiều bào vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng, một số ý kiến nhấn mạnh về việc thu hút đội ngũ trí thức NVNONN đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Thứ trưởng có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam: Đây là những đóng góp rất đáng hoan nghênh. Trước đây, trong quá trình thực hiện Văn kiện Đại hội Đảng XI, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, chúng ta đã đề ra nhiều chương trình để thu hút các nhân tài của Việt Nam ở nước ngoài, tiếp thu những ý kiến của bà con trong tất cả các vấn đề của đất nước, xây dựng hệ thống, hành lang pháp lý nhằm thu hút nguồn lực chất xám của cộng đồng NVNONN.

Hiện nay, trong quá trình đóng góp ý kiến vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XII, bà con kiều bào ta đã đưa ra nhiều ý kiến rõ ràng hơn. Nhiều trí thức kiều bào đưa ra những lĩnh vực cụ thể, đề nghị trong nước quan tâm như: Thu hút các giảng viên đang công tác những trường đại học, cơ sở giáo dục lớn ở nước ngoài về tham gia giảng dạy ở trong nước… Tôi đánh giá rất cao sự đóng góp ý kiến của bà con kiều bào ta để có một văn kiện hoàn chỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng đánh giá cao sự sẵn sàng đóng góp của bà con trong lĩnh vực giáo dục và sự nghiệp về khoa học - công nghệ ở trong nước.

Phóng viên: Cho tới thời điểm hiện tại, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã triển khai những hoạt động gì nhằm thu thập rộng rãi ý kiến đóng góp của cộng đồng NVNONN vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XII, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam: Trước mỗi kỳ đại hội Đảng, chúng tôi đều có nhiệm vụ chuyển tải Dự thảo Văn kiện tới cộng đồng NVNONN và thu thập ý kiến đóng góp của bà con kiều bào về Dự thảo Văn kiện.

Hiện nay, chúng tôi đã chuyển Dự thảo Văn kiện Đại hội XII cho các cơ quan đại diện, chuyển cho các hội đoàn người Việt để lấy ý kiến. Ngay lập tức đã có nhiều ý kiến phản hồi của kiều bào. Phần lớn các ý kiến tập trung vào đường hướng phát triển kinh tế của đất nước để góp phần cấu trúc lại nền kinh tế, tìm ra phương cách phát triển phù hợp với đất nước Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2020. Ví dụ, Giáo sư Trần Văn Thọ ở Nhật Bản có phát biểu xác đáng được đăng tải trên một số báo điện tử của Việt Nam. Thông qua việc thu thập những ý kiến đóng góp đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố những ý kiến đóng góp rộng rãi. Một số ý kiến của bà con kiều bào là cơ sở tạo ra một sự tranh luận ở trong nước cũng như của kiều bào ta ở nước ngoài. Chúng ta cần công khai những ý kiến đóng góp đó.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam