Nâng cao vị thế vai trò phụ nữ trong thời kỳ mới

(NTO) Những năm qua, thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, tỉnh ta đã tập trung triển khai có hiệu quả 5 mục tiêu, 28 chỉ tiêu thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ (PN) về lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, tham gia vào bộ máy lãnh đạo, qua đó từng bước tăng cường bình đẳng giới, nâng cao vị thế PN trong thời kỳ mới.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới trên lĩnh vực chính trị, tỉnh ta đã tăng cường sự tham gia của PN vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò PN trong từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Vai trò và vị trí PN ngày được nâng lên, tạo sự bình đẳng giữa nam và nữ trong đời sống xã hội nói chung, lĩnh vực chính trị nói riêng. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 8.500 CB, CC, VC, trong đó có gần 4.400 nữ; số đảng viên nữ toàn tỉnh chiếm trên 32,3%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 là 505 người, đạt 19,36%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 đạt gần 24%. Số lượng cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh, huyện, thành phố (diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) chiếm 12,07%... đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Cán bộ nữ Viện Nghiên cứu Cây bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố
chạy PCR kiểm tra gene kháng thuốc trừ cỏ của giống bông. Ảnh: Văn Miên

Điển hình như Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hơn 700 CBVC, cán bộ nữ chiếm gần 70%, trong đó lãnh đạo nữ có trên 45% và gần 50% cán bộ nữ được đào tạo có bằng đại học. Bác sĩ Bùi Viết Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Những kết quả đạt được của đơn vị thời gian qua có vai trò rất lớn của đội ngũ y, bác sĩ nữ. Ban giám đốc bệnh viện luôn đề cao vai trò PN trong công tác khám chữa bệnh, nhờ đó vị trí nữ giới ở đơn vị ngày càng được nâng cao, nhiều chị được đề bạt giữ vị trí lãnh đạo ở các khoa, phòng.

Trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh ta luôn quan tâm thực hiện mục tiêu rút ngắn khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; đồng thời tăng cường tiếp cận của PN nông thôn, PN dân tộc thiểu số đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động, nhờ đó, chị em ở các địa phương có nhiều cơ hội tìm được việc làm và phát triển kinh tế. Tính bình quân từ năm 2011 tính đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho lao động nữ chiếm gần 58,85%, giảm gần 1,7% hộ nghèo do PN làm chủ hộ, trên 95% hộ nghèo do PN làm chủ hộ được vay vốn từ các chương trình giảm nghèo và việc làm.

Bình đẳng giới trong gia đình là một mục tiêu quan trọng đang được quan tâm trong lộ trình thực hiện bình đẳng giới ở tỉnh ta, với chỉ tiêu cụ thể rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia công việc gia đình của PN so với nam giới xuống 2 lần vào năm 2015. Thực hiện chỉ tiêu trên, các ngành, đoàn thể, các địa phương đã tích cực vào cuộc, tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền về bình đẳng giới, lồng ghép tuyên truyền bình đẳng giới trong các cuộc họp, tập huấn tại cơ sở.

Các cấp hội PN trong tỉnh đã thực hiện tốt mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, thu hút nhiều gia đình hội viên tham gia. Kết quả cho thấy, hầu hết người chồng đã biết chia sẻ với vợ mình công việc nhà, chăm sóc con, cùng nhau bàn bạc và lựa chọn sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp; con trai, con gái trong gia đình đều được yêu thương, quan tâm, chăm sóc bình đẳng như nhau; người vợ cũng đã chủ động chia sẻ với chồng gánh nặng kinh tế gia đình…

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Những kết quả đạt được trong thời gian qua trong công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ có ý nghĩa quan trọng, tạo thành những bậc thang nối tiếp, từng bước thu hẹp khoảng cách về giới, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. Kết quả đạt được trên các lĩnh vực là tiền đề để tỉnh ta tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới. Tuy nhiên, vấn đề bất bình đẳng giới hiện nay vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức, những định kiến về giới đâu đó vẫn còn trong tư tưởng của người dân nên thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới không đơn giản. Đây là việc làm khó khăn, thách thức đối với các cấp ủy đảng, chính quyền. Do đó, đảm bảo các mục tiêu đề ra theo kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới là việc làm phải đồng bộ giữa các cấp, ngành, địa phương, đồng thời có giải pháp phù hợp với đặc điểm từng ngành, từng vùng, miền...