Phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ hoạt động của cấp ủy

Đồng chí Lâm Đông
Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

(NTO) Với chức năng là cơ quan tham mưu, phục vụ trực tiếp cho cấp ủy, trong quá trình 85 năm phát triển và trưởng thành của Văn phòng cấp ủy; Văn phòng Tỉnh ủy và hệ thống Văn phòng cấp ủy tỉnh nhà luôn gắn liền với thực tiễn phong trào cách mạng và lịch sử vẻ vang của Đảng bộ địa phương. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn lao, song cũng là trọng trách hết sức nặng nề. Nhưng bằng sự phấn đấu, hy sinh, lòng trung thành, tận tụy, năng động, sáng tạo, cùng với hệ thống Văn phòng cấp ủy cả nước, các thế hệ cán bộ làm công tác Văn phòng các cấp ủy trong tỉnh đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Ở mỗi thời kỳ, chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng cấp ủy có sự thay đổi, bổ sung để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng xuyên suốt vẫn là hai chức năng chính: Tham mưu, tổng hợp và bảo đảm hậu cần phục vụ hoạt động của cấp ủy, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy. Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, những năm qua, cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ cho hoạt động của cấp ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và hệ thống Văn phòng cấp ủy trong tỉnh đã có nhiều đổi mới và thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng tham mưu, phục vụ, bảo đảm yêu cầu: Kịp thời, chính xác, khoa học và chu đáo. Văn phòng đã chủ động tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ, cấp ủy xây dựng, tổ chức thực hiện đúng quy chế làm việc và chương trình, kế hoạch công tác. Công tác chuẩn bị, phục vụ các hội nghị, các buổi làm việc và một số hoạt động của Thường trực, Ban Thường vụ, cấp ủy được tiến hành chu đáo, khoa học và có nhiều đổi mới; các quyết định của cấp ủy được văn bản hoá một cách kịp thời, chính xác, có chất lượng. Công tác tham mưu giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý những vụ việc bức xúc, phức tạp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin và văn thư, lưu trữ, cơ yếu và bảo mật thông tin của Đảng... có nhiều chuyển biến tiến bộ. Việc nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư và mở rộng kết nối tới xã, phường, thị trấn đã giúp Văn phòng cấp ủy các cấp từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ tham mưu, phục vụ cấp ủy... Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Chỉ thị số 55-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020; Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng cấp ủy các cấp trong tỉnh đã xác định mục tiêu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, phục vụ, góp phần xứng đáng vào thành công chung của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Ðại hội Đảng bộ các cấp.

 
 Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Văn phòng Tỉnh ủy thấm nhuần
lời dạy của Bác: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình,
cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng". Ảnh: V.M

Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thời kỳ nước ta hội nhập ngày càng sâu hơn với kinh tế thế giới và khu vực, thêm vào đó là xu hướng dân chủ hóa đời sống xã hội ngày càng mở rộng, cơ hội đến với chúng ta nhiều hơn, nhưng những thách thức cũng không phải là ít. Vì vậy, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Văn phòng cấp ủy các cấp trong tỉnh sẽ tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy các cấp đổi mới về nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc trên tất cả các lĩnh vực; duy trì, thực hiện tốt quy chế, chương trình làm việc đã xây dựng nhằm thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm và phương thức lãnh đạo của Đảng, coi đây là khâu đột phá trong hoạt động của Văn phòng cấp ủy.

2. Theo dõi nắm chắc tình hình cơ sở, đảm bảo cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, kịp thời, trung thực, chính xác và hiệu quả; giúp cấp ủy tổ chức triển khai và kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Tham mưu tích cực cho cấp ủy trong việc tham gia thẩm định các văn bản, đề án, chương trình, kế hoạch của các cơ quan trình Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ; chuẩn bị tốt nội dung, theo dõi, tổng hợp và văn bản hóa các ý kiến kết luận, các ý kiến chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ đảm bảo thời gian, thể thức, đúng quy định của Điều lệ Đảng và pháp luật Nhà nước; chủ động tham mưu phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc truyền đạt nghị quyết, chỉ thị, thông báo kết luận, tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, quyết định của cấp ủy.

3. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ làm công tác Văn phòng đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện công việc và tình hình thực tế. Chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, sử dụng đội ngũ cán bộ phù hợp với sở trường công tác. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu trong tình hình mới; có tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp; chủ động và linh hoạt xử lý tình huống; có khả năng nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin phục vụ lãnh đạo, tham mưu đúng và trúng vấn đề đặt ra; có tầm tư duy chiến lực dài hạn; có khả năng dự báo tình hình và xu thế phát triển.

4. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vận dụng thực tiễn vào công tác Văn phòng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân gắn với xây dựng quy tắc ứng xử, văn minh công sở; chú trọng rèn luyện bản lĩnh cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Văn phòng cấp ủy các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, tư duy đổi mới; có năng lực hoạt động thực tiễn; phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, tận tụy, năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và mạnh dạn đổi mới, chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Với truyền thống quý báu và những kinh nghiệm có được trong suốt thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy, sự nỗ lực và quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành, nhất định những người làm công tác Văn phòng cấp ủy trong toàn tỉnh sẽ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu, phục vụ cấp ủy trong giai đoạn mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, chính quyền và lòng tin yêu, mến phục của Nhân dân.