Báo cáo của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy: Giáo dục phổ thông đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từng bước được bổ sung; công tác quản lý có nhiều đổi mới. Chất lượng đội ngũ giáo viên từng bước được nâng lên; công bằng xã hội trong giáo dục phổ thông được thực hiện tốt hơn. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục phổ thông nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chương trình giáo dục còn nhiều hạn chế. Phương pháp giáo dục chậm đổi mới, chưa phát huy được tính sáng tạo, khả năng tự nghiên cứu, kỹ năng sống của học sinh.
Giáo dục phổ thông đã đạt được thành tựu nâng cao dân trí.
Theo các đại biểu, dự thảo báo cáo giám sát cần chỉ ra hạn chế là phương thức giáo dục nói chung và phương pháp dạy học nói riêng chậm đổi mới. Chương trình chưa có sự phân phối hợp lý giữa thời gian học trên lớp với những hoạt động ngoại khóa. Chương trình sách giáo khoa còn nặng, chưa tinh gọn và có sai sót về số liệu; Góp ý cho chuẩn bị Đề án chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội kiến nghị: “Tôi kiến nghị về việc tổ chức triển khai thay sách giáo khoa sau năm 2015 cần chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng học tập, tổ chức bồi dưỡng giáo viên về chương trình sách giáo khoa mới, giao cho các trường sư phạm đào tạo lại giáo viên về phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục. Đây là những điều kiện tối thiểu cơ bản đảm bảo cho sự thành công của việc đổi mới chương trình. Tôi đồng ý ban hành luật giáo viên, luật giáo dục phổ thông. Lúc bấy giờ tính hệ thống mới cao hơn, thực hiện tốt hơn”.
Nguồn vov.vn