Vì sao huyện lộ 6 (Ninh Hải) thi công chậm?

Huyện lộ 6 có chiều dài trên 11 km đi qua các xã Tri Hải, Phương Hải (Ninh Hải) và xã Bắc Sơn (Thuận Bắc), được khởi công xây dựng từ tháng 2-2011 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 12 tháng. Tuy nhiên, không chỉ thi công chậm so với kế hoạch mà hệ thống thoát nước của tuyến đường không phù hợp, khiến chính quyền và người dân địa phương chưa đồng tình.

(NTO) Theo phản ảnh của người dân, chúng tôi đến nơi đang thi công huyện lộ 6 tại xã Tri Hải. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, ở đây không còn thấy bất kỳ một phương tiện hay công nhân nào làm việc trên công trình. Mặt đường đầy đất đá ngổn ngang, lởm chởm. Hai bên đường, hệ thống mương thoát đã được xây dựng khá kiên cố, nhiều chỗ xây xong nhưng không có nắp đậy, có chỗ mới đào còn loang lổ những hố sâu nhưng không có hàng rào bảo vệ và biển cảnh báo nguy hiểm. Điều đáng quan tâm là hệ thống thoát nước đã xây dựng, đoạn qua thôn Tri Thủy 1 và Tri Thủy 2 đều cao hơn so với nền đường cũ từ 30 cm đến 45 cm. Tại một số đoạn, đáy mương thậm chí còn cao hơn cả nền nhà dân ở hai bên đường. Chính vì vậy, khi công trình vừa xây lên, không ít người dân lo ngại, một khi mưa lũ thì nước từ đường và hệ thống mương sẽ đổ vào gây ngập úng nhà dân. Bên cạnh đó, do đường được nâng cao, nhà lại ở sát đường nên việc đi lại và sinh hoạt sẽ rất khó khăn và bất tiện.

Hệ thống thoát nước xây quá cao gây khó khăn cho đi lại của người dân Tri Thủy.

Sau cơn mưa nhỏ, chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Tri Thủy 2, khi cả nhà đang đắp từng bao cát trước cửa, ngăn không cho nước từ đường chảy vào nhà, đồng thời sử dụng máy bơm nước ra bên ngoài. Trước sân, nước đang tràn vào mấp mé nền nhà. Chị Dung đang giữ nhóm trẻ trong nhà đưa từng đứa bé lên gác cao. “Hồi trước đến giờ, nhà chị không mấy khi bị nước vào, nhưng từ khi làm đường và hệ thống mương thoát này thì hễ mưa là ngập. Do nhà đã “đổ mê” nên bây giờ đường đổ cao lên, nhưng nhà không thể đôn nền lên được, sợ đụng trần”- chị Dung giãi bày. Không riêng chị Dung mà hầu hết các hộ dân sống hai bên đường và trong khu vực đều tỏ ra ái ngại khi thấy đường và hệ thống thoát nước được nâng lên quá cao so với nền đường cũ và mặt bằng nền khu dân cư.

Trước những bức xúc của người dân, UBND xã Tri Hải đã kiến nghị lên UBND huyện và ngành chức năng sớm quan tâm giải quyết, cần có biện pháp khắc phục cũng như giải thích cho người dân được rõ. Nhưng đến nay xem ra vẫn chưa có biện pháp khả thi. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Tri Hải cho biết: “Quá trình khảo sát thiết kế, đơn vị không tham khảo ý kiến chính quyền và người dân địa phương, nên có nhiều chỗ không phù hợp với thực tế. Do đó khi xây dựng theo thiết kế, người dân hai thôn Tri Thủy 1 và Tri Thủy 2 có ý kiến: hệ thống đáy mương quá cao so với mặt bằng đất khu dân cư, nếu xây dựng như hiện tại không thể thoát nước được. Đồng thời hiện nay đơn vị thi công tiến hành đào đất dọc hai bên đường, nhưng tiến độ thi công quá chậm gây khó khăn trong việc đi lại của người dân và rất dễ gây tai nạn”.

Trước kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, Ban Quản lý các dự án giao thông, Sở Giao thông vận tải đã mời đại diện các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra thực địa và họp thống nhất phương án xử lý. Đó là hạ độ cao đáy rãnh tại vị trí cuối tuyến để đảm bảo độ dốc dọc mương; một số vị trí bố trí thêm hố thu nước. Tuy nhiên với phương án này, người dân vẫn chưa thực sự hài lòng và kiến nghị cần phải thiết kế, xây dưng lại và tổ chức thi công hợp lý hơn để không chỉ hiện tại mà lâu dài không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo ông Phạm Văn Đình, Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh cho biết, từ kiến nghị của người dân, đơn vị cũng đã có một số điều chỉnh cho phù hợp. Theo hiện trạng, bên trái tuyến trước đây không có hệ thống thoát nước, nay theo hồ sơ thiết kế được duyệt, có bố trí rãnh dọc để thoát nước mặt đường; hệ thống này không làm ảnh hưởng đến việc thoát nước trong khu dân cư vì vậy sẽ giữ nguyên hệ thống theo hồ sơ thiết kế. Về nguyên nhân chậm tiến độ, một phần do lỗi chủ quan của nhà thầu, mặt khác là do vướng mặt bằng các công trình công cộng và các hộ dân. Đoạn đi qua xã Phương Hải và Tri Hải có mặt bằng hẹp, nên việc thi công cùng lúc các hạng mục không thể thực hiện được mà phải thực hiện lần lượt nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trong thời gian tới Ban quản lý sẽ đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị thi công tăng ca, đẩy nhanh tiến độ để không ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của nhân dân. Đồng thời, phối hợp với huyện Ninh Hải sớm giải quyết bồi thường cho các hộ dân trong diện đền bù giải tỏa mặt bằng.

Mong rằng, với sự điều chỉnh, đôn đốc của ngành chức năng, cũng như sự phối hợp giữa các bên liên quan với chính quyền địa phương, công trình huyện lộ 6 sẽ thực sự mang lại niềm vui cho người dân trong vùng được hưởng lợi.