Xóm Cầu Treo cần có cây cầu vững chắc

Từ UBND xã Lương Sơn (Ninh Sơn), phải mất gần 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi mới tìm được đường vào xóm Cầu Treo, thôn Trà Giang 4. Con đường cấp phối hơn 1 km, tiếp đến con đường là “bờ ruộng” rất khó đi.

(NTO) Anh Song Chăng Mường, ở thôn Trà Giang 2, đang đứng nhường đường cho người đi ngược chiều cho biết: “Nhà tôi có 5 sào ruộng ở thôn Trà Giang 4, trước đây chỉ mất 20 phút đi qua cầu treo là đến ruộng. Từ ngày cầu treo bị lũ cuốn trôi, tôi phải đi ngược đường mất gần 3 tiếng mới tới được ruộng. Tôi đang lo, sắp đến thu hoạch sẽ vận chuyển lúa về nhà như thế nào đây? Còn ông Nguyễn Văn Châu, người dân trong xóm Cầu Treo cho hay: “Từ ngày cây cầu treo bị lũ cuốn trôi, đi lại khổ cực vô cùng”.

Cây cầu treo bị lũ cuốn trôi, được người dân cắm biển báo người tham gia giao thông.

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết: “Xóm Cầu Treo, thôn Trà Giang 4 có 75 hộ, với 225 nhân khẩu, trong đó có hơn 40 học sinh. Nếu như bình thường, có cầu treo các em đi học xa nhất chỉ gần 2 km, từ ngày cầu bị lũ cuốn trôi, các em đi học gần nhất phải mất 8 km. Không những thế, đây là khu vực sản xuất lúa 3 vụ trọng điểm của xã Lương Sơn, với diện tích hơn 140 ha nên hầu hết người dân trong xã đều có đất sản xuất ở đây. Việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa …đều được người dân sử dụng đi lại qua cầu treo này. Hiện nay, cây cầu đã bị lũ cuốn trôi, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của người dân. Điều đáng lo ngại nhất là mặc dù chính quyền xã đã cảnh báo nhưng nhiều người vẫn xem thường tính mạng, dùng phao cá nhân, ruột ô-tô làm phao đi tắt qua lại khúc sông này chứ không chịu đi vòng ra đường tạm nên rất nguy hiểm, vì ở đây vào mùa mưa lũ, nước sông chảy xiết”.

Được biết, trước đây tỉnh ta đã đầu tư xây dựng cây cầu treo để người dân đi lại thuận tiện, an toàn. Ngày 22-8-2011, mưa lớn, gây ngập lụt và lũ quét, cây cầu treo bắc qua sông Ông từ xã UBND xã Lương Sơn đi thôn Trà Giang 4 đã bị lũ cuốn trôi, đến nay, đã gần 3 tháng trôi qua nhưng sự cố cầu treo vẫn chưa được khắc phục.

Ngay sau khi cầu treo bị lũ cuốn trôi, chính quyền huyện Ninh Sơn đã tạm thời khắc phục bằng cách “nâng cấp” tạm tuyến đường đi ven bờ ruộng để cho người dân đi lại. Thực tế, tuyến đường “nâng cấp” cũng chỉ là dựa vào con đường mòn trên bờ ruộng mà người dân nơi đây dùng để đi lại sản xuất nên việc đi lại rất khó khăn. Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết: Đoạn sông bắc cầu treo vào khu vực dân cư rất dốc, nước lũ đổ về thường mạnh và xiết. Qua khảo sát thực tế chỉ có cách xây cầu vững chắc mới đảm bảo an toàn, còn hệ thống cầu treo chỉ là tạm thời, bởi đây đã là cây cầu treo thứ 2 tại đây bị lũ cuốn trôi. Hiện nay, huyện đã làm báo cáo, kiến nghị với tỉnh sớm đầu tư xây dựng cây cầu vững chắc.