Sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 311/UBND-KTTH về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại Công văn số 9156/BTNMT-MT ngày 26/12/2024.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố quán triệt và chỉ đạo chủ dự án phải nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan đến điều kiện địa chất, thổ nhưỡng, kinh tế - xã hội khu vực chịu tác động bởi các dự án công trình giao thông trọng điểm trong giai đoạn xem xét quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; không sử dụng cát biển để san lấp, đắp nền các khu vực có địa chất nền không đồng nhất. Trường hợp bắt buộc phải sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thì ưu tiên áp dụng cho các đoạn tuyến thuộc khu vực hiện trạng có điều kiện thổ nhưỡng với độ mặn bằng hoặc cao hơn độ mặn có trong cát biển được sử dụng làm vật liệu san lấp và có hoạt động khai thác tài nguyên nước, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản phù hợp với nguồn nước nhiễm mặn.

Đối với các khu vực có điều kiện thổ nhưỡng với độ mặn thấp hơn độ mặn có trong cát biển dùng để san lấp, ít khả năng chịu tác động của hiện tượng sạt lở, sụt lún và các tai biến thiên nhiên, việc sử dụng cát biển để san lấp mặt bằng phải bảo đảm không để các khu vực lân cận bị gia tăng độ mặn từ hoạt động san lấp thông qua các yêu cầu về thi công và xử lý vật liệu san lấp...

UBND tỉnh yêu cầu chủ dự án đầu tư trong quá trình sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại dự án có trách nhiệm thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Trường hợp thi công qua khu vực nhiễm phèn phải có giải pháp ém phèn, xử lý không cho đất nhiễm phèn tiếp xúc với không khí, ngăn ngừa lớp phèn tiềm tàng bị oxi hoá thành phèn hoạt động. Thực hiện quan trắc, giám sát độ phèn đồng thời với độ mặn tại khu vực thực hiện san lấp có đất bị nhiễm phèn và quan trắc, giám sát độ phèn tại vị trí các bãi đổ đất đá thải.

Đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm đã được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng không có nội dung sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, trong trường hợp chủ dự án đề nghị được sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Sở TN&MT hướng dẫn chủ dự án tự đánh giá tác động đến môi trường, xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hoạt động này theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Các sở, ban, ngành và địa phương phối hợp với Sở TN&MT trong quá trình quản lý sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh để đảm bảo chặt chẽ, đúng theo chỉ đạo của Bộ TN&MT.