Đại sứ quán Anh tại Hà Nội vừa công bố Báo cáo Thương mại nông nghiệp Anh - Việt Nam với tiêu đề "Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống".
Theo báo cáo, hàng nông sản của Việt Nam chiếm tỷ lệ nhỏ trong kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam vào Anh, hiện chiếm 4,8%. Thực trạng này cho thấy cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực nông sản và các mặt hàng liên quan, dự kiến sẽ đóng vai trò đáng kể hơn trong việc định hình quan hệ thương mại giữa Anh - Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tốt trong 3 năm qua một phần nhờ thực thi UKVFTA
Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, xuất khẩu nông sản Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tốt trong 3 năm qua một phần nhờ thực thi UKVFTA. Theo hiệp định, 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả được xóa bỏ ngay. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh cho nhiều nông phẩm Việt Nam so với sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ những nước chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh.
Không những vậy, sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và các hiệp hội nghề như Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ tại TPHCM... cũng góp phần duy trì thành tích xuất khẩu nông sản sang Anh.
Báo cáo Thương mại nông nghiệp Anh - Việt Nam cũng khẳng định rằng, thương mại nông nghiệp giữa hai bên còn nhiều dư địa để đột phá tăng trường. Báo cáo nêu rõ, các doanh nghiệp Anh đang mong muốn khám phá Việt Nam như một thị trường mới để giới thiệu nhiều loại thực phẩm và đồ uống chất lượng cao.
Thực phẩm và đồ uống là ngành sản xuất và chế biến mang lại doanh thu lớn nhất của Anh với các quy định và quy trình chứng nhận nghiêm ngặt. Cách tiếp cận toàn diện nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Anh giờ đây đã trở thành một chuẩn mực toàn cầu.
Báo cáo nêu rõ, với dân số trẻ cùng tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, có thu nhập tăng dần đều và thói quen tiêu dùng ngày một tinh tế, thị trường Việt Nam đang gia tăng nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao và có nguồn gốc nước ngoài, mang lại cơ hội hấp dẫn cho thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh.
Trước đó, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh, 8 doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và đồ uống tại Hội chợ thực phẩm đồ uống quốc tế (IFE) 2024, diễn ra từ ngày 25-27/3 tại ExCel, Trung tâm triển lãm quốc gia lớn nhất London của Anh.
Các gian hàng Việt Nam tại hội chợ thu hút khách tham quan với các sản phẩm trái cây tươi như bưởi, ổi, sầu riêng, thanh long ruột đỏ, măng cụt Lái Thiêu; hải sản đông lạnh; bún phở khô các loại; cà phê và trà các loại; các sản phẩm từ dừa như nước dừa, dừa sấy, dầu dừa; các sản phẩm từ gừng… Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp tại Anh gặp gỡ trực tiếp khách hàng tiềm năng và nắm bắt xu hướng thị trường.
Theo chinhphu.vn