Xét xử 11 bị cáo dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 11 bị cáo dùng hung khí đánh nhau gây thương tích.

 Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ ngày 21/3/2021, nhóm của Nguyễn Đỗ Quốc Hưng (SN 2004) đi chơi ở Khu K1, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thấy nhóm của Phan Tuấn Thuận (SN 2003, trú phường Phước Mỹ) đang ngồi chơi trên vỉa hè, có người chỉ tay về hướng nhóm của Hưng. Cho rằng nhóm của Thuận có ý khiêu khích đánh nhau nên Hưng nói với nhóm bạn quay xe lại. Hưng xuống xe nhặt khúc gỗ đuổi đánh, Thuận bỏ chạy, Hưng quăng lại khúc gỗ rồi cùng nhóm bạn rời đi. Một lúc sau, Hưng đi lại Khu K1 thì thấy nhóm của Thuận đang xô xát với một số bạn của Hưng ở trong quán nhậu. Sau đó cả hai nhóm đã rủ thêm bạn bè chuẩn bị nhiều hung khí tự chế nguy hiểm rồi hẹn đi đến đoạn đường đê Sông Dinh (thuộc phường Phủ Hà) để giải quyết mâu thuẫn.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, nhóm của Hưng đến trước, khi nhóm của Thuận vừa tới thì Hưng, Khang, Huy cùng đồng bọn đuổi đánh, nhóm của Thuận bỏ chạy. Hưng cầm cây mỏ gãy có hai chĩa mũi nhọn bằng kim loại đâm trúng vào cánh tay trái của Lê Văn Bảo (SN 2001), còn Huy cầm dao chém Bảo ngã gục xuống đất. Sau đó, nhóm của Hưng vứt hung khí rồi bỏ về, Bảo được người dân đưa đi cấp cứu, tỷ lệ thương tích 19%.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật. Nguyễn Đỗ Quốc Hưng có vai trò là người chủ mưu cầm đầu, rủ rê lôi kéo nhiều người chưa đủ tuổi thành niên tham gia thực hiện hành vi phạm tội. Trần Khang Huy là người thực hành tích cực trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích nghiêm trọng cho anh Lê Văn Bảo. Các bị cáo còn lại là những người có vai trò đồng phạm.

Dựa trên các chứng cứ, lời khai, tình tiết vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt 11 bị cáo cùng về tội “Giết người” theo theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trong đó, Nguyễn Đỗ Quốc Hưng mức án 7 năm tù, Trần Khang Huy (SN 2006) 6 năm tù, Trần Văn Vũ (SN 2001) 4 năm tù; Nguyễn Trung Lễ, Nguyễn Hoàng Hổ, Lê Trương Tấn Giỏi (cùng SN 2004) cùng mức án 3 năm tù; Hồ Quang Thịnh (SN 2006), Nguyễn Văn Tiến (SN 2005) cùng mức án 2 năm tù; các bị cáo Phan Huỳnh Bảo (SN 2003), Nguyễn Lâm Bảo Khoa (SN 2003) và Huỳnh Quốc Hưng (SN 2006) cùng chịu mức án 1 năm 6 tháng tù.