Sôi nổi Tháng Công nhân năm 2023

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVNLĐ tham gia; tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tiễn. Kết quả, có 114/114 công đoàn cơ sở (CĐCS) tại DN tổ chức Tháng Công nhân, hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, tập trung vào các hoạt động chăm lo đời sống cho ĐVNLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại DN. Trong đó, Chương trình “Đối thoại tháng 5”, “Cảm ơn người lao động” nhằm mục đích chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của ĐVNLĐ là những hoạt động ý nghĩa được các cấp công đoàn tập trung đẩy mạnh trong Tháng Công nhân.

Đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 10 công nhân có thành tích xuất sắc.

Ngoài các hoạt động kể trên, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với sự tham gia của hơn 200 cán bộ, ĐVNLĐ trực tiếp sản xuất trong các DN, qua đó đã có 17 lượt ý kiến, kiến nghị, đề xuất yêu cầu xem xét, điều chỉnh các chính sách, các giải pháp giải quyết các vấn đề bức xúc về việc làm, thu nhập, tiền lương, bảo hiểm xã hội, nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa trong các khu, cụm công nghiệp phục vụ cho công nhân lao động... Thông qua hội nghị cũng đã khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và tổ chức công đoàn đối với ĐVNLĐ; củng cố niềm tin, tạo động lực cho ĐVNLĐ nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong lao động, sản xuất. Thực hiện chương trình “Đối thoại tháng 5”, CĐCS tại các DN còn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 51 cuộc đối thoại tại nơi làm việc.

Cùng với tổ chức đối thoại, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVNLĐ được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Có 114 CĐCS thực hiện chương trình “Mỗi CĐCS, một lợi ích đoàn viên” với nhiều hoạt động cụ thể như: Tặng quà cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nghề nghiệp; tổ chức khám sức khỏe cho ĐVNLĐ; tặng khẩu phần ăn vào thứ Bảy tuần thứ 3 của tháng; lãnh đạo DN gửi thư cảm ơn cho ĐVNLĐ.... Có 2 DN ngành may mặc tổ chức thi nâng cao tay nghề cho 1.550 công nhân lao động; 26 CĐCS đề xuất giám đốc DN tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe chuyên sâu cho 7.446 công nhân lao động, nhất là lao động nữ với chi phí trên 800 triệu đồng. Có 1 CĐCS DN phối hợp với người sử dụng lao động ký mới thỏa ước lao động tập thể (ký lần đầu tiên), trong đó có nội dung tăng giá trị bữa ăn ca của NLĐ lên 20.000 đồng/suất ăn. LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các ngành, địa phương trích hơn 110 triệu đồng kinh phí công đoàn tặng 170 suất quà; ngoài ra, LĐLĐ tỉnh trao quyết định hỗ trợ xây mới 5 nhà “Mái ấm công đoàn” cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng giá trị 250 triệu đồng. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho ĐVNLĐ được tổ chức rộng khắp. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tổ chức Hội thi “Tiếng hát công nhân lao động” với chủ đề “Hát về đất nước và giai cấp công nhân Việt Nam”, thu hút gần 150 ĐVNLĐ tham gia; tổ chức CĐCS các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Khối Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức các giải bóng đá mini, bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian...

Đồng chí Trần Văn Đông cho biết thêm: Sau Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục duy trì các hoạt động ý nghĩa, thiết thực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, chăm lo đời sống cho ĐVNLĐ, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn trong năm 2023, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.