Điện lực Ninh Thuận bảo đảm an toàn lưới điện mùa khô

Bước vào mùa khô nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất tăng cao. Trước tình hình trên, Điện lực Ninh Thuận đã chuẩn bị những phương án, kế hoạch để đảm bảo an toàn lưới điện và đảm bảo đủ điện cung ứng nhu cầu sử dụng, sản xuất của người dân.

Để giảm thiểu những rủi ro mất an toàn lưới điện trong mùa khô, Điện Lực Ninh Thuận đã đầu tư lưới điện trong và ngoài ngành điện để thực hiện các mạch vòng liên kết cấp điện, cải tạo nâng cấp các nhánh đường dây có tiết diện nhỏ đã vận hành lâu năm. Đơn vị cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc, triển khai thực hiện các công trình cải tạo, nâng cấp các đường dây 110 kV nhằm tăng năng lực chuyển tải khu vực. Đồng thời, thực hiện thay máy biến áp, nâng công suất tại các trạm 110 kV tránh hiện tượng đầy tải và nâng cao khả năng cấp điện cho phụ tải. Cụ thể: Điện lực Ninh Thuận đã thực hiện thay máy biến áp (MBA) T1 Trạm Ninh Hải từ 25 MVA lên 40 MVA; thay MBA T1 Trạm Tháp Chàm từ 40 MVA lên 63 MVA; thay MBA T1 Trạm Ninh Phước từ 25 MVA lên 40 MVA và dự kiến trong tháng 5, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện công trình thay MBA T2 Trạm Tháp Chàm từ 40 MVA lên 63 MVA.

Công nhân điện lực bảo trì lưới điện.

Bên cạnh việc nâng cấp, sửa chữa xây mới hệ thống truyền tải, Điện lực Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch, phương án triển khai cụ thể theo từng giai đoạn, từng khu vực nhằm cung ứng điện đầy đủ đến người dân. Trong đó, tập trung đảm bảo an toàn lưới điện, đảm bảo cung ứng điện cho người dân trong mùa khô. Theo đó, đơn vị tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng tại các khu vực dự báo phụ tải sẽ tăng cao vào mùa nắng nóng như: Khu trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nơi có mật độ dân cư đông, nơi nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh và khu vực sản xuất nông nghiệp với nhu cầu tưới tiêu để chống hạn cho hoa màu tăng cao hơn thời điểm bình thường.

Sau khi kiểm tra thực tế, Điện lực Ninh Thuận đã lên phương án ứng phó cụ thể cho từng khu vực nhằm xử lý kịp thời các tồn tại và điểm bất thường của thiết bị tại trạm biến áp và trên đường dây, đồng thời theo dõi tình hình biến động phụ tải trên lưới thường xuyên, xây dựng các phương án cấp điện dự phòng, chuyển đổi các nguồn điện hợp lý khi có sự cố xảy ra để đảm bảo cấp điện nhanh chóng, ổn định và liên tục cho các khu vực tưới tiêu, chống hạn, cũng như sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, Công ty cũng xây dựng các phương án vận hành lưới điện tối ưu, kinh tế, đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định bằng cách ứng dụng công nghệ, các phần mềm vào trong công tác dự báo nguồn phát điện mặt trời mái nhàđể chủ động tính toán phương thức vận hành hợp lý nhằm đảm bảo an toàn lưới điện, đảm bảo điện cung ứng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân vào mùa khô.