UBND tỉnh: Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp

Ngày 12/5, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các hiệp hội, DN, HTX trên địa bàn tỉnh.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 142 DN thành lập mới với vốn đăng ký 701,6 tỷ đồng, nâng tổng số DN đang hoạt động toàn tỉnh 4.137 DN với tổng vốn 87.566 tỷ đồng. Hoạt động HTX tiếp tục được duy trì và phát triển, trong năm có 3 HTX thành lập mới, nâng tổng số lên 109 HTX/147,1 tỷ đồng và có 912 tổ hợp tác đang hoạt động, thu hút trên 10.090 thành viên tham gia. Tỉnh đã cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn 55,25 tỷ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 12 dự án, với tổng vốn tăng thêm 835 tỷ đồng. Một số dự án đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công để đưa vào hoạt động. Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách tài chính, tín dụng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã triển khai hỗ trợ cho 8.870 HTX, hộ kinh doanh với số tiền 1.193 tỷ đồng và 4.737 cá nhân, hộ gia đình/193 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất 2% (1,3 tỷ đồng/21 trường hợp) đối với các khoản vay thương mại cho HTX, HTX, hộ kinh doanh; thực hiện giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho 337 trường hợp/9.220 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 4.631 người/8.550 lượt người, giải quyết cho 849 người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp với kinh phí 15,8 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị các DN đã kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện thủ tục hành chính trên các lĩnh vực về pháp lý, thủ tục hành chính, tiếp cận vốn, điều kiện kinh doanh, thuế, phí, lệ phí...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đề xuất, kiến nghị, những phản ánh, chia sẻ của các DN. Qua đó đề nghị các ngành, địa phương cần thay đổi cách tiếp cận giải quyết vấn đề, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các DN; chủ động rà soát các nội dung công việc cụ thể, nhất là những công việc DN bức xúc kiến nghị kéo dài. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ quyết liệt và liên tục, tránh tư tưởng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Tập trung các giải pháp tiếp tục nâng cao các chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, không để điểm nghẽn, trì trệ. Tạo điều kiện nhanh nhất tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính, giao đất để DN sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Các sở, ngành liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, cần thành lập các tổ công tác gặp gỡ làm việc giải quyết dứt điểm, kịp thời các vướng mắc, khó khăn của DN.

Đối với các DN, HTX phát huy tinh thần vượt khó, quyết tâm vươn lên; thực hiện đúng cam kết đầu tư với tỉnh, nhất là tập trung nguồn lực để đầu tư thật, có hành động và sớm tạo ra sản phẩm cụ thể. Tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các dự án vi phạm tiến độ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong các DN đồng hành chia sẻ những khó khăn, những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương tỉnh ghi nhận tổng hợp kiến nghị các cấp bộ ngành để có hướng tháo gỡ, đảm bảo theo đúng cơ chế, chính sách quy định của pháp luật. Với tinh thần cầu thị và thực hiện phương châm luôn đồng hành, hỗ trợ DN, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của DN bảo đảm quy định của pháp luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển bền vững, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.