Thuận Nam: Nỗ lực bứt phá, xứng tầm vùng trọng điểm kinh tế phía Nam

Phát huy truyền thống vùng đất cách mạng kiên trung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thuận Nam hôm nay đã và đang phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế, cùng tinh thần đoàn kết, chủ động, linh hoạt, quyết liệt, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống nhân dân, xứng tầm vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Huyện Thuận Nam được thành lập từ tháng 8/1948, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Sau ngày miền Nam và tỉnh nhà được hoàn toàn giải phóng, tháng 5/1975, huyện Thuận Nam sáp nhập vào huyện An Phước theo Nghị quyết của Tỉnh ủy. Đến tháng 10/2009, huyện Thuận Nam được tái lập theo Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ. Sau gần 14 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ tích cực các sở, ban, ngành và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, Thuận Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, ngày càng khẳng định và nâng cao vị thế “cửa ngõ” kinh tế phía Nam của tỉnh.

Trung tâm huyện Thuận Nam. Ảnh: Mai Linh

Nổi bật, trên lĩnh vực kinh tế, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo phát triển vượt bậc các ngành nghề mũi nhọn và đạt nhiều kết quả phấn khởi. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân các năm đạt trên 8%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng trưởng bình quân 22,1%/năm. Nhất là trong năm 2022, huyện đã thực hiện đạt 12/12 chỉ tiêu đề ra, góp phần tạo động lực mới cho phát triển KT-XH địa phương. Đáng chú ý, tổng vốn đầu tư toàn xã hội 7.400 tỷ đồng, đạt 103% so với kế hoạch; thu ngân sách nhà nước 85 tỷ đồng, đạt 104% dự toán HĐND huyện giao và đạt 113% dự toán tỉnh giao. Sản xuất nông, lâm, thủy sản được duy trì hiệu quả, thúc đẩy nâng cao thu nhập của người dân. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ổn định và phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp đến nay ước đạt 5.090 tỷ đồng, trong đó khu vực kinh tế cá thể ước đạt 390 tỷ đồng, tăng 29,91% so với năm 2021.

Nhà máy điện mặt trời Adani Thuận Nam. Ảnh: T.D

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được tập trung lãnh chỉ đạo bước đầu đạt kết quả. Huy động được sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, nhất là trong việc hiến đất, ngày công lao động; tranh thủ được các nguồn lực đầu tư nhiều tuyến giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng và một số công trình khác đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến nay, toàn huyện có 6 xã (Phước Nam, Cà Ná, Phước Diêm, Phước Ninh, Phước Minh, Nhị Hà) đạt chuẩn NTM và bình quân các xã đạt 18 tiêu chí, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Bên cạnh đó, để thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn, nông dân phát triển toàn diện, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường quản lý hoạt động các hợp tác xã; tiếp tục duy trì, củng cố phát triển tổ đội đoàn kết đánh bắt thủy sản.

Hồ Tân Giang. Ảnh: V.Nỷ

Hiện trên địa bàn huyện Thuận Nam đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm mang tính chiến lược và kết nối sâu giữa các địa phương trong khu vực. Đặc biệt, nhờ vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách đặc thù của trung ương cùng sự chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh trên nhiều phương diện, huyện Thuận Nam đã phối hợp kêu gọi đầu tư thành công và đưa vào vận hành 15 dự án điện mặt trời với công suất 1.259 MW và 5 dự án điện gió với công suất 252,8 MW. Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná, quy mô 430 ha, thiết kế bao gồm 25 bến tổng hợp và chuyên dùng; trong đó giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản “cán đích”. Khu công nghiệp Cà Ná diện tích 827 ha thu hút các nhà đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, chế biến công nghiệp - thủy sản, vận tải biển, định hình và phát triển trung tâm logistics đang trong giai đoạn triển khai, hứa hẹn là đòn bẩy quan trọng để Thuận Nam từng bước trở thành vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh.

Ngư dân Thuận Nam vươn khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: D.Linh

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện có kết quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Phát huy được vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát động có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng được nhiều mô hình mới, xuất hiện nhiều cách làm hay trên các lĩnh vực của đời sống.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thuận Nam tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, kiên trì thực hiện quan điểm phát triển của Tỉnh ủy, tranh thủ ngoại lực, huy động, sử dụng có hiệu quả nội lực; phát triển KT-XH gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Huyện tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng NTM, NTM nâng cao gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.