Trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới' lần thứ hai

Tối 26/4, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai; phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 3 (năm 2023 - 2024).

Dự lễ có các Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

“Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” là cuộc thi viết được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục quán triệt, tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Được phát động từ tháng 4/2022 đến hết tháng 3/2023, cuộc thi lần thứ hai đã nhận được 643 tác phẩm dự thi đến từ gần 40 cơ quan báo chí trong cả nước.

Cuộc thi đã động viên, khích lệ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, thông tin viên, cộng tác viên và các tầng lớp nhân dân cả nước viết về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới; góp phần để tinh thần bảo vệ Đảng thấm vào toàn dân, toàn quân; nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay, từ đó xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Trao giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc thi cho biết, nét mới của cuộc thi lần này là không chỉ thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, tướng lĩnh, nhà báo ở các cơ quan báo chí trong cả nước, mà còn có sự tham gia của người nước ngoài và cán bộ là lãnh đạo, chỉ huy của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Theo Trung tướng Trịnh Văn Quyết, hầu hết các tác phẩm tham dự giải đều bám sát chủ đề, nội dung cuộc thi. Chất lượng tác phẩm tương đối đồng đều. Nhiều bài thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập nhiều vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phân tích, làm sâu sắc những vấn đề có tính căn bản cốt lõi về hệ tư tưởng của Đảng; làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Các tác phẩm góp phần bảo vệ và khẳng định những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của Đảng Cộng sản Việt Nam, bám sát thời sự, phản ứng nhanh nhạy, đấu tranh kịp thời, kiên quyết với những thông tin sai trái, xấu độc, thù địch xuất hiện trên mạng xã hội trong thời gian gần đây; vạch trần mưu đồ xuyên tạc, phủ nhận đường lối, vai trò lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; xuyên tạc đường lối quốc phòng - an ninh của Đảng.

Liên khúc hát múa “Ca ngợi Tổ quốc”, “Người là niềm tin tất thắng”, “Như hoa hướng dương” mở đầu cho chương trình. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao Bằng khen tặng 3 tập thể có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất gồm: Tạp chí Lý luận Chính trị (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), Báo Quân khu Hai, Báo Bắc Giang.

Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức quyết định trao một giải thưởng dành cho tác giả là người nước ngoài có tác phẩm xuất sắc là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko với tác phẩm “Không thể bóp méo sự thật về Ngày Chiến thắng 9-5”, đăng trên Báo Quân đội nhân dân.

Ở cơ cấu giải thưởng chính, Ban tổ chức đã lựa chọn, trao giải cho 30 tác phẩm (gồm 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 12 giải Khuyến khích) thuộc 3 khối: Khối báo Trung ương, Khối báo địa phương, Khối tạp chí; trong đó mỗi khối đều có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Với Khối báo Trung ương, giải Nhất được trao cho Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương với tác phẩm: “Kiên quyết bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh” đăng trên Báo Quân đội nhân dân.

Nhóm tác giả Hồ Minh Quân, Nguyễn Đức Cương, Đặng Huy Cường, Đặng Vũ Hoàng Thái (Báo Quân khu 4) đoạt giải Nhất ở Khối báo địa phương với tác phẩm: “Phát huy “tại chỗ” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Đăng trên Tạp chí Cộng sản, tác phẩm “Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống “lợi ích nhóm” trong hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật” của tác giả Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, được trao giải Nhất ở Khối tạp chí.

Nhân dịp này, thay mặt Ban tổ chức, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, đã phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (năm 2023 - 2024). Theo đó, đối tượng tham gia cuộc thi là các nhà báo chuyên nghiệp, thông tin viên, cộng tác viên, bạn đọc cả nước. Tác phẩm dự thi đã được đăng trên ấn phẩm của các cơ quan báo chí in, báo chí điện tử trong cả nước được cấp giấy phép hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông (trong thời gian từ ngày 1/4/2023 - 15/3/2024).

Tác phẩm dự thi có thể là một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 bài) có chung đề tài, tác giả (nhóm tác giả), thể loại báo chí (chính luận, phỏng vấn, phản ánh) và thời gian đăng liên tục. Mỗi bài không quá 2.500 từ. Năm nay, cuộc thi tiếp tục có cơ cấu giải thưởng dành riêng cho báo Trung ương, báo địa phương và tạp chí, với tổng số 30 giải, tổng trị giá giải thưởng 465 triệu đồng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức