UBND tỉnh làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về công tác phối hợp hoạt động với các cơ quan quản lý nhà nước

Ngày 8/3, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các Hiệp hội doanh nghiệp. Từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp để công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, thúc đẩy cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Năm qua, tỉnh cùng với các sở, ban, ngành đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại và các cuộc họp với DN nhằm trao đổi thông tin, giải đáp, hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp với các Hiệp hội ngành nghề tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực DN về chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa, Hợp tác xã, triển khai các chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa theo Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ và các Chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, các Hiệp hội DN cũng đã có sự phối hợp đồng bộ trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh; phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản triển khai thực hiện nghị quyết của trung ương và của tỉnh. Thể hiện được vai trò kết nối, tập hợp và đại diện cho cộng đồng DN nhằm thúc đẩy và phát triển các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, cũng như quan hệ giữa cộng đồng DN tỉnh với các cơ quan nhà nước, góp phần hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ các khó khăn cũng như đưa ra các ý kiến, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cơ quan nhà nước với các Hiệp hội DN, ý kiến của các đại biểu tập trung vào nội dung, như: Các Hiệp hội DN nên liên kết với nhau, tạo diễn đàn tổng hợp các vấn đề quan tâm để cùng nhau tháo gỡ; quan tâm phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, tạo sản phẩm du lịch khác biệt; đẩy manh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đối số; tạo cơ chế cho các Hiệp hội tăng cường thu hút đầu tư góp phần nâng cao chỉ số PCI; tăng cường gặp gỡ giữa các DN hội viên và giữa lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành với các hiệp hội.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hiệp hội DN nói chung và các DN nói riêng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong quá trình đầu tư, hoạt động kinh doanh sẽ có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, do vậy các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành phải thường xuyên nắm bắt, kịp thời tháo gỡ, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa và trong khuôn khổ pháp luật quy định để các DN hoạt động thuận lợi, hiệu quả. Để công tác phối hợp giữa cơ quan nhà nước với các Hiệp hội DN đạt hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội DN xây dựng quy chế phối hợp, trong đó yêu cầu, quy chế hướng đến sự gắn kết giữa các Hiệp hội với nhau để giải quyết các vấn đề. Hiệp hội sẽ là cầu nối tiếp nhận các thông tin của các DN và truyền tải các thông điệp của UBND tỉnh đến các DN. Các sở, ban, ngành tiếp tục đồng hành cùng các DN tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ các DN. Đồng thời, các Hiệp hội cũng cần tích cực phát triển cộng đồng DN địa phương, xây dựng hình ảnh đội ngũ DN, doanh nhân tỉnh chuyên nghiệp, năng động. Đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Mục tiêu làm sao để sự gắn kết giữa các Hiệp hội và các thành viên của hiệp hội ngày càng mạnh lên, mối quan hệ kết nối giữa chính quyền và các Hiệp hội chặt chẽ hơn nữa, thường xuyên gặp gỡ, tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ, xử lý công việc một cách nhanh nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.