Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp

Thời gian qua, mặc dù trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, trụ vững và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, hoạt động DN phục hồi rõ nét, số DN thành lập mới 510 DN, với tổng vốn 14.582 tỷ đồng, tăng 39,5% số DN và số vốn đăng ký tăng 5,02 lần; số DN quay trở lại hoạt động tăng 42,3%; nâng tổng số DN đang hoạt động trong toàn tỉnh hiện có trên 4.011 DN, tổng nguồn vốn trên 95.000 tỷ đồng. Đồng thời, có 134 DN đăng ký tăng vốn điều lệ trên 5.600 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng, tăng quy mô đầu tư.

Xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, UBND tỉnh đã chỉ đạo từng ngành, địa phương luôn đổi mới tư duy và hành động, lấy DN và người dân là trung tâm để phục vụ. Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo thuận lợi tối đa và hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong DN, hướng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được tỉnh được quan tâm chỉ đạo, đổi mới theo hướng mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có uy tín, có thương hiệu. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư, ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 với 39 dự án thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực động lực của tỉnh. Riêng trong năm 2022, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 17 dự án, với tổng vốn 8.261 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương về địa điểm 5 dự án/6.680 tỷ đồng, điều chỉnh quy mô đầu tư cho 47 dự án với tổng vốn tăng thêm 25.231,8 tỷ đồng.

Công nhân Công ty TNHH Innoflow NT tại Khu công nghiệp Du Long
vào ca sản xuất. Ảnh: Anh Tuấn

Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo xây dựng đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, quy hoạch sử dụng đất các huyện, thành phố giai đoạn 2021-2030 và tiếp tục xây dựng, hoàn thành phê duyệt quy hoạch phân khu các khu đô thị, quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ để làm cơ sở xúc tiến đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh. Chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối liên vùng, nhất là giao thông, thủy lợi, cảng biển với những dự án trọng điểm như bến cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1, đường giao thông liên vùng lên Lâm Đồng và các tỉnh Nam Tây Nguyên, xúc tiến đầu tư khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và liên thông các hồ chứa đang phát huy hiệu quả bước đầu trong phòng, chống bão lũ, thiên tai. Hiện nay tỉnh đang kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc chuyển sân bay quân sự Thành Sơn thành sân bay dùng chung kết hợp giữa quân sự và dân dụng, tạo nhiều động lực mới cho phát triển.

Bám sát tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ. Đến nay, có 16/19 chính sách hỗ trợ đã được thực hiện, trong đó 4 chính sách đã hoàn thành và kết thúc, đã hỗ trợ cho 6.673 DN, hộ kinh doanh tới tổng kinh phí trên 1.023 tỷ đồng và hỗ trợ 3.705 cá nhân, hộ gia đình với kinh phí 142 tỷ đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho DN, người dân để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt đầu tư trang thiết bị sản xuất,
nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: U.Thu

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023, phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu đề ra, đóng góp của cộng đồng các DN hết sức quan trọng, do đó UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2023; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng các Khu công nghiệp Du Long, Phước Nam, Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná; hoàn tất thủ tục đầu tư để khởi công Khu công nghiệp Cà Ná, Cụm công nghiệp Hiếu Thiện, Phước Minh, nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gắn với cảng nước sâu Cà Ná để xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh...