Thống đốc yêu cầu chi nhánh ngân hàng phải đối thoại với doanh nghiệp vay vốn

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh phải tổ chức đối thoại trực tiếp với khách hàng để tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn.

Theo đó, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố; các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại các địa phương, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Theo đó, Thống đốc yêu cầu chi nhánh NHNN các tỉnh phải triển khai ngay Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn theo hình thức phù hợp để đổi thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ; chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được. Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp của địa phương.

Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây, xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Đối với các TCTD, Thống đốc yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Các TCTD phải chỉ đạo các chi nhánh tham gia đầy đủ các Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại địa phương; đăng ký với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tại địa phương về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Các TCTD cũng cần thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh (điện thoại, email), kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể; chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ, ngành có liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai.

Theo TTXVN/Báo Tin tức