Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

Bài 1: Học Bác, nêu gương sáng trong lao động sản xuất

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực; trở thành việc làm thường xuyên và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Qua thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên các lĩnh vực, địa bàn dân cư đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong xã hội, tác động tích cực, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Cán bộ hưu trí nêu gương, sản xuất giỏi

Tại xã vùng cao Phước Bình (Bác Ái), ai cũng biết ông Katơr Quỳnh ở thôn Hành Rạc 2. Ông là cán bộ hưu trí, đảng viên người dân tộc Raglai học tập và làm theo Bác ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành cá nhân điển hình gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cây trồng phát triển kinh tế gia đình. Năm 2016, ông mạnh dạn bỏ tiền ra đầu tư mua cây giống bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, kết hợp cách làm du lịch nhà vườn tại rẫy của gia đình đã giúp mang về nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Nhận thấy đây là hướng đi để thoát nghèo và có thể làm giàu cho bà con, ông tích cực vận động, hướng dẫn 15 hộ dân trong thôn trồng 11 ha cây bưởi thay cho cây bắp, lúa rẫy; vận động bà con góp tiền kéo điện thắp sáng về rẫy và đào 10 giếng để chủ động nước tưới cho cây. Đến nay các diện tích bưởi phát triển tốt và đã cho thu hoạch mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

Ông Katơr Quỳnh chăm sóc vườn bưởi da xanh.

Gia đình ông Quỳnh cũng luôn tiên phong đi đầu và vận động bà con dòng họ, bà con trong thôn tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua do xã phát động như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, thi đua sản xuất giỏi, giúp nhau làm kinh tế, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động và cùng bà con nạo vét, quét dọn đường đi lại trong thôn, trồng, chăm sóc hoa hai bên đường, sử dụng nhà ở, vườn cây trái của gia đình phục vụ các hoạt động du lịch cộng đồng. Ông Quỳnh cho biết: Phát huy thế mạnh của địa phương về điều kiện khí hậu, cảnh quan, gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc Raglai, mình đã vận động người dân gắn các mô hình sản xuất vào phát triển du lịch cộng đồng. Có vườn cây ăn quả, cần phải làm đường đi, trồng hoa tạo cảnh quan, tạo không gian xanh, sạch đẹp, ấn tượng mới thu hút du khách tới thăm quan. Đến nay toàn xã đã có 45 căn nhà sàn để đón tiếp khách, phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, giới thiệu các đặc sắc văn hóa, văn nghệ, ẩm thực đặc sắc của cộng đồng, phát triển thương hiệu trái cây của địa phương. Chính vì vậy lượng khách đến với địa phương ngày một nhiều, đời sống người dân địa phương theo đó không ngừng nâng lên.

Với những đóng góp đó, ông Katơr Quỳnh được công nhận là điển hình trong công tác “Dân vận khéo” của xã nhiều năm liền, gia đình ông luôn được bình chọn là hộ nông dân sản xuất giỏi, là tấm gương sáng cho bà con ở địa phương học tập và làm theo.

Người chiến sĩ trách nhiệm, kiên trung

Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm luôn được giữ vững ổn định, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội giảm đáng kể. Góp sức tạo nên thành công đó, có vai trò rất lớn của Thượng tá Nguyễn Đình Thuận Hải, Trưởng Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, người cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, thường xuyên kiểm tra, giám sát, cập nhật thông tin, kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố giải quyết tốt nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ. Những năm qua với vai trò trách nhiệm của mình, đồng chí đã chỉ đạo, điều tra khám phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ khám phá án luôn đạt cao; các tệ nạn xã hội, các tụ điểm đánh bạc được triệt phá, xử lý nhiều đối tượng vi phạm, tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, giảm sâu cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết, bị thương) so với thời gian trước. Không chỉ đấu tranh với tội phạm, những năm qua, đồng chí đã tích cực triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; vận động các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng Công an thành phố thăm, tặng quà, động viên các lực lượng bảo vệ dân phố, người nghèo, gặp khó khăn; tổ chức chương trình “Bếp ăn tình thương” vào sáng thứ Sáu hằng tuần với hơn 6.000 suất cháo cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; duy trì thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, hiến máu nhân đạo... tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn lực lượng, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, học tập và noi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Cũng là người chiến sĩ công an nhân dân trên “mặt trận” đấu tranh với tội phạm hình sự, Đại úy Lương Xuân Quý, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, với nghiệp vụ “tinh thông”, đồng chí đã tham mưu lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, mua bán sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ. Trong đấu tranh tội phạm, đồng chí đã cùng tập thể đơn vị triệt phá, làm tan rã 7 băng nhóm với 45 đối tượng; răn đe, xử lý 112 đối tượng thanh thiếu niên hư; chỉ huy và trực tiếp đấu tranh triệt phá 3 nhóm cho vay lãi nặng; thực hiện thành công 4 chuyên án, khởi tố 5 vụ/42 bị can; điều tra làm rõ nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh và tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ, các đơn vị liên quan xử lý hiệu quả nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

---------------------------

(Mời xem tiếp kỳ sau)

(Bài 2: Xây dựng tập thể vững mạnh, thực hiện nhiều mô hình thiết thực)