Lan tỏa phong trào luyện tập Yoga trong tỉnh

Để nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, mỗi người đều lựa chọn cho mình một môn thể thao yêu thích, phù hợp với thể trạng, thời gian để luyện tập như: GYM, tắm biển, chạy bộ, nhảy aerobic, múa, chơi đá bóng, cầu lông, bóng chuyền... Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào luyện tập, thi đấu môn Yoga cũng được Liên Đoàn Yoga tỉnh tổ chức huấn luyện thu hút hàng ngàn người dân tham gia sôi nổi, tạo sự lan tỏa khắp các địa phương. Qua đó đóng góp tích cực vào thể thao phong trào và thành tích cao của tỉnh nhà.

Ông Đỗ Quốc Hoàng, Chủ tịch Liên đoàn Yoga tỉnh cho biết, Yoga xuất phát từ Ấn Độ, là bộ môn giúp cân bằng, nâng cao tâm trí, cải thiện sức mạnh thể chất của con người. Đối với luyện tập Yoga, chúng ta không cần phải tập tất cả các tư thế, chỉ cần thực hành trong giới hạn, phù hợp với thể trạng của mình. Do đó, Yoga được nhiều người quan tâm, yêu thích luyện tập để nâng cao thể chất. Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 người tham gia sinh hoạt, duy trì tập luyện thường xuyên tại các câu lạc bộ (CLB), trung tâm, phòng tập Yoga trên địa bàn tỉnh, với nhiều hình thức học đa dạng: Học online, tập nhóm, tập kèm, tự tập tại nhà... Anh Đỗ Trung Phương, 39 tuổi đang công tác tại Điện lực Ninh Phước, học viên Yoga của CLB Tâm Thể Mỹ, chia sẻ, năm 2020, anh cùng vợ học yoga để rèn luyện sức khỏe, cân bằng tâm thức và thư giản. Lúc đầu tập luyện khá khó khăn do tuổi đã lớn, cơ xương cứng. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm cao cùng với sự nhiệt tình, chỉ dẫn kỹ thuật bài bản của huấn luyện viên nên vợ chồng anh đã tiếp cận rất nhanh và tập được nhiều bài Yoga với động tác, kỹ thuật cao. Vừa qua, anh Phương phấn khởi được Liên đoàn Yoga Ninh Thuận cử tham gia Cuộc thi Giải vô địch Yoga quốc gia lần thứ IV. Kết quả, đoạt Huy chương Vàng, được phong kiện tướng quốc gia môn Yoga năm 2022.

Các hội viên tham gia đồng diễn Yoga tại Quảng Trường 16/4 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm).

Phong trào luyện tập Yoga trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa trong cộng đồng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình, trong năm 2022, Liên đoàn Yoga Ninh Thuận đã tổ chức 2 lớp hướng dẫn viên, huấn luyện viên Yoga. Ký kết liên tịch 4 Liên đoàn gồm các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa và Đồng Nai để thúc đẩy giao lưu, hỗ trợ nhau trong tổ chức các hoạt động phát triển phong trào Yoga trong cụm. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và Đại sứ quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Quốc tế Yoga (21/6) tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thu hút hơn 1.000 người tham gia đồng diễn. Phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức giải Cúp các CLB Yoga tỉnh. Huy động 200 hội viên đồng diễn Yoga tại Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VII. Phối hợp với Sở VHTT&DL, Liên đoàn Yoga Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch Yoga Quốc gia lần thứ IV tại Ninh Thuận, thu hút hơn 100 vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia. Kết quả, Đội tuyển Yoga tỉnh đoạt 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Xuất sắc xếp vị trí Nhì toàn đoàn… Qua đó, đóng góp tích cực vào thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Liên đoàn Yoga Ninh Thuận tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động để thu hút hội viên, đẩy mạnh phong trào luyện tập Yoga; tham gia một số giải thi đấu Yoga quốc gia, Cúp các CLB Yoga tỉnh Ninh Thuận năm 2023. Mở các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho huấn luyện viên. Tổ chức Hội thảo chuyên đề về Yoga trị liệu và phục hồi cho hội viên các CLB, cơ sở hoạt động Yoga trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Vận động kinh phí xã hội hóa tổ chức các hoạt động Yoga cộng đồng; phát triển phong trào Yoga học đường và thanh-thiếu nhi. Qua đó tạo tiền đề cho việc đào tạo, huấn luyện, đăng cai tổ chức các giải Yoga quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, hiện nay Yoga đã chính thức được công nhận là môn thể thao thứ 52, được phong cấp vận động viên kiện tướng, vận động viên cấp quốc gia khi đạt thành tích cao tại các giải quốc gia và được hưởng chế độ theo đúng quy định Nhà nước. Do đó, mong muốn Sở VHTT&DL tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đưa bộ môn Yoga vào hệ thống thi đấu thường niên của tỉnh; quan tâm đề xuất tỉnh đầu tư phát triển bộ môn Yoga theo hướng chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao…