Đất phải có diện tích tối thiểu 1.000 m2 mới đủ điều kiện tách thành dự án độc lập

Ngày 15/2/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2023/QĐ-UBND quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ diện tích đất để tách thành dự án độc lập (DAĐL) trên địa bàn tỉnh.

Quyết định này quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ diện tích đất đối với trường hợp khu đất thực hiện dự án đầu tư có phần diện tích đất do Nhà nước giao để quản lý quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai năm 2013; đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất mà người đang sử dụng không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất (SDĐ) theo quy định của pháp luật về đất đai và không có tài sản gắn liền với đất mà phần diện tích đất này có vị trí nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, thuê quyền SDĐ, nhận góp vốn bằng quyền SDĐ để tách thành DAĐL trên địa bàn tỉnh. Quy định này áp dụng đối với các dự án đầu tư thuộc nhóm dự án quy định tại Điều 73 Luật Đất đai năm 2013.

Một góc dự án khu đô thị K2 ở  phường Mỹ Bình (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đang thi công. Ảnh: Văn Nỷ

Đối tượng áp dụng là các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư năm 2020; các nhà đầu tư quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Đầu tư năm 2020 có liên quan đến hoạt động đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận; người SDĐ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với đất được giao để quản lý theo quy định tại Điều 8 Luật Đất đai năm 2013 và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Các điều kiện, tiêu chí để tách thành DAĐL phải phù hợp với quy hoạch SDĐ, kế hoạch SDĐ hằng năm cấp huyện được UBND tỉnh phê duyệt; phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn mới hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (nếu có) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, khu đất thực hiện dự án đầu tư tách thành DAĐL bao gồm một hoặc nhiều thửa liền nhau, không bị chia cắt bởi các thửa đất do chủ đầu tư dự án nhận chuyển nhượng, thuê quyền SDĐ, nhận góp vốn bằng quyền SDĐ; có ít nhất một mặt tiếp giáp đường giao thông hiện trạng hoặc tiếp giáp với đường giao thông đã được quy hoạch mà những đường này có chiều rộng tối thiểu là 6 m; khu đất thực hiện dự án phải đáp ứng diện tích tối thiểu theo tính chất dự án được xác định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch hiện hành; khu đất được tách thành DAĐL không ảnh hưởng đến phần còn lại của dự án.

Về quy mô, tỷ lệ diện tích đất để tách thành DAĐL: Đối với nhóm dự án thương mại, dịch vụ thực hiện tại địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỷ lệ phần diện tích đất đủ điều kiện tách thành DAĐL là từ 30% trở lên so với tổng diện tích khu đất đề xuất thực hiện dự án và có diện tích tối thiểu là 1.000 m2.

Đối với các dự án thực hiện tại địa bàn các huyện, tỷ lệ phần diện tích đất đủ điều kiện tách thành DAĐL là từ 40% trở lên so với tổng diện tích khu đất đề xuất thực hiện dự án và có diện tích tối thiểu là 2.000 m2.

Đối với nhóm dự án không phải là dự án thương mại, dịch vụ, tỷ lệ phần diện tích đất đủ điều kiện tách thành DAĐL là từ 40% trở lên so với tổng diện tích khu đất đề xuất thực hiện dự án và có diện tích tối thiểu là 2.000 m2.

Trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ diện tích đất thì thực hiện giao đất hoặc cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền SDĐ, không thông qua đấu thầu dự án có SDĐ và phải xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền SDĐ, tiền thuê đất theo quy định.

Đối với trường hợp SDĐ vào mục đích sản xuất, kinh doanh quy định tại Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ mà có diện tích đất do Nhà nước giao để quản lý, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích và có thể tách thành DAĐL nhưng đã có quyết định thu hồi đất và giao đất, cho thuê đất trước ngày Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục SDĐ cho đến khi hết thời hạn giao đất, cho thuê đất. Trường hợp đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất thì thực hiện theo Quyết định này.

Trường hợp đã được chấp thuận đầu tư từ sau ngày Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành đến ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, mà chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thì thực hiện theo quy định tại Quyết định này…

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/2/2023.