Những ngày đầu dự khóa của các tân binh

Năm 2023, Trung đoàn Bộ binh 896 tiếp nhận huấn luyện 154 tân binh từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Qua tuần đầu trong quân đội, các chiến sĩ mới đều hòa nhập tốt vào nếp sống tập thể. Thời gian này, Trung đoàn đã tổ chức huấn luyện dự khóa các nội dung điều lệnh đội ngũ, cách sắp xếp trật tự nội vụ, cách xưng hô, chào hỏi… cho các chiến sĩ mới để làm cơ sở bước vào huấn luyện đạt chất lượng cao.

Đến Trung đoàn trong những ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi được đồng chí Tiểu đoàn trưởng hướng dẫn đến nơi ăn nghỉ của các chiến sĩ mới. Vừa xếp xong nội vụ, tân binh Mang Nguồn, đồng bào Raglai thuộc Tiểu đội 3, Trung đội 1, chia sẻ: Khi được biên chế vào tiểu đội, bài học đầu tiên của em là được các anh tiểu đội trưởng dạy cho cách xưng hô, chào hỏi. Trước đây ngoài đời thì hay gọi anh, em nhưng vào quân đội thì phải xưng hô là đồng chí, gặp cấp trên thì gọi là thủ trưởng. Đối với em khó nhất là xếp nội vụ, nhưng em sẽ cố gắng rèn luyện. Lúc đầu hơi nhớ nhà, nhưng nhờ có đồng chí, đồng đội sinh hoạt em thấy rất vui và ấm áp. Còn tân binh Đào Đức Việt, Tiểu đội 2, Trung đội 1 cho biết: Ở nhà em thường dậy trễ, nhưng vào quân đội thì phải chấp hành nghiêm giờ giấc quy định, sáng sớm khi nghe tiếng còi, tiếng kẻng phải bật dậy ngay, ra sân tập thể dục, vệ sinh doanh trại, vệ sinh cá nhân... tác phong phải nhanh nhẹn. Trung úy Nguyễn Phan Thanh Vương, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, cho biết: Trong những ngày đầu, chúng tôi tận tình chỉ bảo, hướng dẫn các tân binh cách xếp chăn màn cho vuông vắn, tập 4 bài thể dục sáng, huấn luyện thể lực tập trung và cùng sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tập 15 bài hát quy định trong quân đội. Đồng thời thường xuyên gần gũi, cùng ăn, cùng ở, nắm bắt tâm tư của các tân binh để giúp các em sẵn sàng vào mùa huấn luyện.

Tập xếp chăn, màn cho các tân binh.

Đại úy Trần Văn Tình, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 610, Trung đoàn Bộ binh 896, cho biết: Để giúp chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội, chúng tôi đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ trong đơn vị phải sâu sát, gần gũi, yêu thương, quan tâm, giúp đỡ đến từng chiến sĩ. Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, chúng tôi đã tiến hành phúc tra sức khỏe và phát phiếu điều tra xã hội học đến từng chiến sĩ để nắm bắt thêm thông tin cá nhân, gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội, cũng như nguyện vọng của các tân binh. Sau lễ ra quân huấn luyện sẽ chính thức cho các em bước vào huấn luyện tân binh.

Tuy chỉ mới một tuần đầu trong quân đội, nhưng các chiến sĩ mới đã có những chuyển biến nhất định, tiến bộ hơn về nhận thức, nhiều bài học đầu tiên được trải nghiệm. Với các tân binh, trước khi vào mùa huấn luyện phải trải qua nhiều điều mới lạ, nhưng với tinh thần của người lính, tin chắc rằng sẽ là động lực, thử thách để họ phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao.