“Bếp ăn tình thương” Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Trong không khí rộn ràng, náo nức của những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, “Bếp ăn tình thương” của Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm vẫn đỏ lửa vào sáng thứ Sáu hằng tuần để mang những suất cháo miễn phí trao tận tay bệnh nhân nghèo.

Đã hơn 5 năm kể từ khi mô hình “Bếp ăn tình thương” được xây dựng, hằng tuần các đoàn viên, thanh niên Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm luôn đều đặn chuẩn bị cho buổi phát cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vào chiều thứ Năm, các ĐV đã đi chợ, tận tay lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sơ chế các nguyên liệu. Đến 3 giờ 30 phút sáng thứ Sáu, các ĐV đã có mặt tại Công an thành phố mỗi người một việc, những đôi tay thoăn thoắt với công việc quen thuộc: Nhóm bếp, cắt rau củ, xào thịt, cho gạo vào nồi, ... trong tiếng cười nói rôm rả. Trời dần sáng cũng là lúc nồi cháo thơm ngon được hoàn thành và đưa đến bệnh viện phát cho những bệnh nhân.

Dù ngày nắng hay ngày mưa và những ngày lễ, tết, ĐTN Công an thành phố vẫn duy trì mô hình với hy vọng phần nào giúp cho bệnh nhân và người nhà có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống. Vất vả là vậy, nhưng nhìn thấy nụ cười và những giọt nước mắt xúc động của bệnh nhân khi được nhận cháo là động lực để các ĐV tiếp tục cố gắng vì cộng đồng. Những ngày đầu khi thực hiện mô hình, các ĐV đã mang cháo đến tận giường bệnh cho bà con và dặn dò bệnh nhân về thời gian, địa điểm sẽ phát cháo trong lần sau. Trong một buổi hoạt động có khoảng 300-350 suất cháo được trao cho bệnh nhân. Khi mới bắt đầu, kinh phí tổ chức nấu và phát cháo đều do ĐV, thanh niên Công an thành phố tự nguyện đóng góp, từ việc mua nồi, bếp, đồ dùng đựng cháo, ... đến gạo, thịt, sườn, rau củ quả. Sau một thời gian hoạt động tích cực, mô hình ý nghĩa này được nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị biết đến, từ đó toàn thể CBCS đều thống nhất hằng tháng trích một phần lương của mình để đóng góp kinh phí duy trì mô hình “Bếp ăn tình thương”. Bên cạnh đó, mô hình cũng nhận được sự ủng hộ về kinh phí và hiện vật của nhiều nhà hảo tâm chung sức, đồng lòng với ĐTN Công an thành phố.

Đoàn viên, thanh niên Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trao những suất cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Một bệnh nhân đến nhận cháo chia sẻ: Hôm nay, tôi nhận cháo lần thứ hai, tôi rất là xúc động khi thấy được sự quan tâm của các anh chị công an. Tôi cũng không biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn các anh chị đã phát miễn phí cháo cho những bệnh nhân khó khăn như tôi.

Mỗi phần cháo tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn, mà còn là nguồn động viên tinh thần những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện giúp họ vơi đi những lo âu, phiền muộn, yên tâm điều trị để có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe và ổn định cuộc sống.

Qua trò chuyện, Thượng úy Đinh Lương Hoàng Minh, Bí thư ĐTN Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Hiện tại, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh chúng tôi đã nhân rộng mô hình thêm 2 địa điểm nữa là tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi và Bệnh viện Chuyên khoa Da liễu - Tâm thần tỉnh. Trong thời gian tới, ĐTN Công an thành phố sẽ cố gắng nhiều hơn để duy trì và phát triển mô hình, thực hiện hoạt động phát cháo không chỉ một buổi sáng thứ Sáu mà còn vào các ngày khác trong tuần. Chúng tôi thấy rất vui vì những việc làm ý nghĩa của lực công an đã giúp chia sẻ những khó khăn và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, hy vọng rằng mô hình “Bếp ăn tình thương” của ĐTN Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ luôn đỏ lửa để những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng từ mỗi suất cháo đầy ấp tình thương.