Chia sẻ yêu thương thêm hương ngày Tết

Sắc xuân đã thấm đượm, hương xuân đã dần lan tỏa, cũng là lúc chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cùng sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm mang đến cho các hộ nghèo, công nhân, các đối tượng yếu thế... một cái Tết vui tươi, đầm ấm hơn.

Truyền thống tốt đẹp

Với mong muốn mọi nhà, mọi người đều có Tết, những ngày cuối năm, ngoài công việc chuyên môn, các cấp chính quyền địa phương khẩn trương liên hệ các đầu mối, vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ quà Tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Như thường lệ, gần đến tết Nguyên đán, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động tham mưu UBND tỉnh kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau khi UBND tỉnh thông qua kế hoạch, các địa phương tất bật với các hoạt động cấp phát tiền, thăm hỏi, tặng quà Tết... Nhằm chăm lo Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm nay UBND tỉnh đề xuất kinh phí hỗ trợ 200.000 đồng/hộ nghèo; đồng thời hỗ trợ 50.000 đồng/ngày (trong 4 ngày Tết) cho khoảng 26.122 đối tượng bảo trợ xã hội, bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Qua đó, góp phần động viên, chung tay mang hương vị Tết đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo cơ bản hoàn thành vào ngày 15 tháng Chạp. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người dân, đặc biệt những đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như: Chương trình “Ngày hội chào xuân mới Quý Mão 2023” dành cho học sinh, sinh viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số; “Tết nhân ái” xuân Quý Mão dành cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương; chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành giúp bà con ấm lòng hơn khi năm mới cận kề.

Đại diện Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi trao tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “Bảo đảm người người, nhà nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành nỗ lực chăm lo Tết cho người nghèo bằng nhiều hoạt động thiết thực nhất. Tinh thần san sẻ yêu thương được lan tỏa trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong dịp tết Nguyên đán. Những cái bắt tay, những lời thăm hỏi ân cần và những câu chuyện về đời sống của mỗi hộ nghèo đều được sẻ chia. Những phần quà trao đến tận tay như cánh én báo tin vui xuân mới về, đem hơi ấm đến với những cảnh đời khó khăn và cùng làm cho Tết cổ truyền của dân tộc thêm vui tươi, ý nghĩa.

Kết nối yêu thương

Càng gần đến tết Nguyên đán, không khí mùa xuân càng trở nên ấm áp hơn. Ấm áp không chỉ bởi tiết trời xuân mới đang đến gần, mà còn bởi lòng người luôn rộng mở, giang tay che chở, san sẻ với nhau trong cuộc sống. Đồng hành với địa phương trong chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, những ngày này các thành viên trong câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh cùng nhau tổ chức các hoạt động xã hội, chương trình từ thiện như một cách để chung tay góp sức cùng cộng đồng mang đến “mùa xuân” cho những người kém may mắn.

Ngay từ những ngày đầu tháng 11 Âm lịch, nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi lại tất bật “gõ cửa” các mạnh thường quân để kịp trao quà hỗ trợ cho bà con nghèo trước thềm xuân Quý Mão. Dự kiến nhóm sẽ kêu gọi, chuẩn bị khoảng 300 suất quà Tết trao tặng tới người nghèo, khuyết tật, neo đơn. Mỗi suất quà Tết được trao tặng chứa đựng tình cảm của cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những đối tượng yếu thế trong xã hội, tiếp thêm niềm hy vọng để mọi người tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Hòa trong mạch nguồn truyền thống “tương thân, tương ái”, các cấp hội, đoàn thể như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn thanh niên... cũng tất bật tổ chức nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, các đối tượng yếu thế... Thông qua những “chiếc cầu nối” nhân ái góp phần mang mùa xuân ấm áp đến với người nghèo. Việc chăm lo Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... không chỉ tạo động lực, niềm tin để họ vươn lên ổn định cuộc sống mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia của đồng bào mỗi khi Tết đến, xuân về.

Với những hoạt động thiết thực, tin rằng tất cả mọi người, mọi nhà sẽ có được mùa xuân ấm no, an vui và hạnh phúc. Những phần quà Tết chứa đựng sự chia sẻ, tình yêu thương vẫn tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, góp thêm hơi ấm, lan tỏa tình người trong mùa xuân mới.