"Cây đại thụ" giữa mùa xuân đất nước

Trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), người có uy tín (NCUT) được ví như “cây đại thụ” của mỗi thôn, xóm. Bằng kinh nghiệm cùng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, NCUT phát huy vai trò trên các lĩnh vực đời sống, qua đó góp phần đưa vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển, để mỗi mùa xuân đất nước thêm phồn vinh, giàu mạnh.

Hiện nay, đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ta chiếm 23% dân số toàn tỉnh, sinh sống tập trung tại 124 thôn, khu phố. Trong đó NCUT có 124 vị, với các dân tộc khác nhau như: Chăm; Raglai, K’Ho, Nùng... Họ là những bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ hưu trí, trưởng tộc họ, người có chức sắc trong cộng đồng và được nhân dân tin cậy, bầu chọn làm NCUT.

Trên con đường đến khu phố 7, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) những ngày cận Tết, chúng tôi ấn tượng bởi diện mạo khang trang, văn minh của địa phương. Các tuyến đường được chăm sóc sạch đẹp, cây xanh tỏa bóng mát. Những điểm sáng đã thể hiện phần nào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trong xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở và trong đó có những cá nhân đi đầu như ông Đàng Chí Quyết, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban quản lý khu phố 7. Với trọng trách được giao, thời gian qua, ông Quyết luôn bám sát địa bàn, gần gũi trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tuyên truyền, huy động nhân dân cùng chung tay, thực hiện bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quang xanh, sạch, đẹp tại địa phương. Bởi theo ông, mọi nhiệm vụ chính trị muốn đạt được kết quả thì cốt lõi phải dựa vào sức dân và sự đoàn kết của cộng đồng dân cư để thực hiện. Nhờ cái lý, cái tình trong truyền đạt, vận động mà người dân khu phố đồng lòng chung tay đóng góp ngày công, sức lao động bê tông hóa 100% đường nông thôn; tổ chức trồng 150 cây xanh vỉa hè; tham gia xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp; thu gom rác thải hằng tuần và chấm dứt tình trạng nuôi heo thả rông để xây dựng nông thôn sạch đẹp, góp phần đưa du lịch địa phương “cất cánh”. Không dừng lại đó, năm 2017, ông còn vận động các nghệ nhân thành lập Ban Du lịch cộng đồng với 40 thành viên là các nghệ nhân về âm nhạc, múa dân tộc để quảng bá, giới thiệu đến du khách khi đến địa phương và biểu diễn ở các ngày hội văn hóa trong nước. Thêm nữa, ông còn phối hợp với các nghệ nhân trong làng truyền nghề nhạc cụ, múa truyền thống, làm gốm và giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa đặc sắc của dân tộc Chăm.

Ông Đàng Chí Quyết thăm hỏi việc người dân địa phương về phát triển làng nghề truyền thống Bàu trúc.

Bà Lê Thị Chính, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Dân cho biết: Bằng sự am hiểu tường tận về phong tục của bà con cùng sự linh động nên mọi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao đều được ông Quyết triển khai hiệu quả. Đáng ghi nhận, các phong trào về xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự, bảo tồn văn hóa dân tộc, nhờ tiếng nói của ông mà nhân dân địa phương hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình, qua đó xây dựng dựng thế trận lòng dân và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong khu phố.

Bên cạnh tấm gương của ông Quyết, trên địa bàn tỉnh ta còn rất nhiều NCUT năng nổ, đi “từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Điển hình có nhiều gia đình NCUT đã áp dụng thành công các mô hình kinh tế, không những cho gia đình mình thoát nghèo mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, người dân địa phương thông qua hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo làm giàu như: Ông Bình Tô Hà Ca, xã Phước Bình (Bác Ái), Tạ Yên Chao, xã Phước Hà (Thuận Nam)... Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, vùng đồng bào DTTS đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững, CTMTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn năm 2021-2030, NCUT đã phát huy vai trò nòng cốt đóng góp, phối hợp rất nhịp nhàng với cấp ủy, chính quyền trong lan tỏa, thực hiện thiết thực các chương trình, dự án, góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS.

Đồng chí Pi Năng Thị Thủy, Trưởng Ban dân tộc tỉnh cho biết: Đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, NCUT như “cây cao, bóng cả” và là điểm tựa tinh thần, hạt nhân đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư. Bởi NCUT gắn bó và hơn ai hết hiểu rõ về cuộc sống trong thôn, xóm, dòng tộc. Đồng thời NCUT nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của người dân, qua đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chăm lo tốt đời sống, vật chất tinh thần cho người dân vùng DTTS.