Năm 2023 - Niềm tin và kỳ vọng

Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; tinh thần chủ động, vượt khó, của các ngành, địa phương; sự nỗ lực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước tăng trưởng khá. Đây là tín hiệu lạc quan, tạo đà phát triển trong năm 2023 và cả giai đoạn phát triển 2021-2025 của tỉnh nhà.

Năm 2022, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh có những thuận lợi và thách thức đan xen. Nhưng với sự đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế tiếp tục được duy trì ổn định và có bước phục hồi, phát triển. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 3.494 tỷ đồng, đạt 100,1% kế hoạch; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,42%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 76,8 triệu đồng. Sản xuất các ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục duy trì ổn định và tăng trưởng. Một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chủ lực phục hồi và tăng trưởng khá. Dịch vụ, thương mại, du lịch phục hồi tích cực và tăng trưởng cao, trong năm, ngành Du lịch đã thu hút 2,4 triệu lượt khách, vượt 26,3% kế hoạch, tăng gấp 2,1 lần so cùng kỳ; tổng doanh thu ngành Du lịch đạt 1.813 tỷ đồng, vượt 29,5% kế hoạch và tăng gấp 2,4 lần so cùng kỳ. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh; các dự án trọng điểm, động lực được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Văn hóa, xã hội và giáo dục chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được thực hiện tốt hơn. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đã đã tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đó là những thành tựu mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận đạt được trong năm 2022.

Công nhân TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: U.Thu

Bước vào năm mới 2023, nhiều chủ trương, quyết sách lớn thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp được tỉnh quyết liệt chỉ đạo triển khai. Với phương châm hành động: “Đoàn kết, kỷ cương, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp tiếp tục phục hồi và giữ vững ổn định nền kinh tế; kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, nâng cao năng suất lao động. Tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, động lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội. Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác hội nhập quốc tế. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng trưởng GRDP từ 10-11%; GRDP bình quân đầu người đạt từ 87-88 triệu đồng/người. Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm, thủy sản chiếm 28-29%; công nghiệp - xây dựng chiếm 39-40%; dịch vụ chiếm 32-33%; tỷ trọng đóng góp năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP của tỉnh đạt 32-33%; tỷ trọng đóng góp của kinh tế biển chiếm 41% GRDP; tỷ trọng kinh tế số chiếm 12% GRDP. Toàn tỉnh phấn đấu thu ngân sách 3.658 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 22.200 tỷ đồng...

Qua phân tích và đánh giá của các nhà quản lý, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2023 trong bối cảnh quốc tế, đất nước và địa phương có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Nhưng với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tin tưởng rằng Ninh Thuận sẽ đạt được những kết quả cao hơn và toàn diện hơn trên các lĩnh vực, nhằm góp phần xây dựng, phát triển Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp hướng tới văn minh và hiện đại.