Trưởng thành từ môi trường quân đội

Mùa xuân đang đến, cũng là lúc 146 chiến sĩ nhập ngũ năm 2021 tại Trung đoàn BB896, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương. Những ngày này, trong mỗi chiến sĩ, ai ai cũng rất nôn nao trong lòng, vui buồn lẫn lộn. Trái ngược với cảm giác lo lắng, bỡ ngỡ của những ngày đầu quân ngũ là những lưu luyến, bịn rịn khi không còn được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội.

Có mặt tại buổi sinh hoạt của Đại đội 1, Tiểu đoàn 610, Trung đoàn BB896, Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi mới thấy được những cái choàng vai, nắm tay, những ánh mắt, nụ cười đầy thân thương, xúc động của tình đồng chí, đồng đội, cảm xúc dâng trào, niềm vui, niềm tự hào biểu hiện rõ trên từng khuôn mặt các chiến sĩ. Không giấu được cảm xúc, Hạ sĩ Cao Văn Thứ, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Đại đội bộ binh 1, người con của đồng bào Raglai cho biết: Trải qua 2 năm học tập và rèn luyện, em cảm thấy rất tự hào vì mình đã hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự. Em đã có nhiều kỷ niệm đẹp với đồng chí, đồng đội và đã học được rất nhiều điều hay, hiểu được sức mạnh của quân đội chính là kỷ luật, được cụ thể bằng những công việc hằng ngày, những quy định, chế độ trong học tập, lễ tiết, tác phong, công tác. Còn Trung sĩ Nguyễn Xuân Cường, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Đại đội 1, chia sẻ: Thấm thoát đã đến ngày ra quân, chính môi trường quân đội đã hun đúc cho em rất nhiều hoài bão, sau ngày xuất ngũ em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để tiếp tục xây dựng bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

Đến Trung đội Vệ binh Bộ CHQS tỉnh, đúng lúc các chiến sĩ đang sinh hoạt, ngồi quây quần bên nhau, hát những bài hát truyền thống của quân đội, trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Võ Minh An, chiến sĩ Trung đội Vệ binh không giấu được xúc động: Sau khi huấn luyện ở Trung đoàn BB896, em được chọn về Trung đội vệ binh để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cơ quan Bộ CHQS tỉnh, em rất tự hào. Thời gian đầu vào môi trường quân đội, em còn bỡ ngỡ, nhưng với sự động viên chia sẻ, dìu dắt của các anh đi trước, em nhanh chóng hòa nhập dưới mái nhà chung của đơn vị. Em nhớ nhất là cảm giác sinh nhật và đón Tết tại đơn vị lần đầu tiên, thật ấm áp, vui vẻ, thắm đượm tình đồng chí, đồng đội, không chỉ vậy, em còn thấy mình trưởng thành, đứng đắn hơn rất nhiều. Trước lúc xa đơn vị, em chỉ muốn nhắn nhủ với các đồng đội đang tại ngũ và các chiến sĩ sắp nhập ngũ tới đây, hãy nỗ lực học tập, rèn luyện vì đây là môi trường tốt nhất giúp mình trưởng thành hơn. Còn Trung sĩ Ông Phú Liêm, Trung đội phó, Trung đội vệ binh chia sẻ: Bản thân tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phục vụ lâu dài trong quân đội, hiện nay tôi đã được xét đề nghị để chuyển quân nhân chuyên nghiệp, tôi rất mong muốn được trở thành quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam, để được học tập, cống hiến sức trẻ của mình cho quê hương, đất nước.

Thượng tá Cao Mạnh Hà, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đối với các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, chúng tôi luôn quan tâm đến các chế độ, chính sách cho các chiến sĩ, đặc biệt là định hướng học nghề cho quân nhân xuất ngũ. Nhìn chung, qua 24 tháng trong quân ngũ, các chiến sĩ đã trưởng thành hơn rất nhiều, chấp hành nghiêm mọi quy định của đơn vị và đã được trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, điều lệnh đội ngũ, trình độ kỹ, chiến thuật. Tin tưởng rằng sau khi trở về địa phương, các chiến sĩ sẽ có nhiều cống hiến hơn nữa, tiếp tục phấn đấu, phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ’, đăng ký vào ngạch dự bị động viên và tích cực tham gia vào các hoạt động huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh huy động của cấp trên.

24 tháng trôi qua trong môi trường quân đội đã để lại cho các chiến sĩ nhiều bài học quý báu và biết bao kỷ niệm thân thương, tình đồng chí, đồng đội mãi mãi ấm áp như mùa xuân. Ngày rời quân ngũ là ngày các chiến sĩ cũng đã trưởng thành lên rất nhiều, hoàn thiện bản thân hơn, chững chạc hơn, và đó cũng là hành trang vững chắc để bước vào cuộc sống.