Được chẩn đoán còn 1 năm để sống, người đàn ông hết ung thư nhờ phương pháp mới

Một người đàn ông được chẩn đoán chỉ còn một năm để sống nay đã khỏi bệnh nhờ thử nghiệm chế độ thuốc cá nhân hóa của Anh.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin ông Robert Glynn (51 tuổi) tại Worsley, Greater Manchester tin rằng ông còn sống là nhờ kết quả của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đang được thử nghiệm bởi Tổ chức Uỷ thác Dịch vụ y tế quốc gia Anh The Christie – trung tâm ung thư tại Manchester.

Vào tháng 6/2020, sau khi đi khám vì thấy đau vai nghiêm trọng, ông được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô đường mật. Đến thời gian khám, ông Glynn đã mắc ung thư ở giai đoạn 4, di căn đến tuyến thượng thận và gan.

Ung thư biểu mô đường mật còn có tên gọi là ung thư đường mật, căn bệnh này khiến các tế bào lót ống mật nhân lên và phát triển nhiều hơn bình thường. Ống dẫn mật là những ống nhỏ nối gan, túi mật và ruột non. Chúng tiết mật vào ruột sau khi ăn, giúp tiêu hóa chất béo.

Mỗi năm có khoảng 1.000 người Anh được chẩn đoán mắc ung thư đường mật. Đối với những người gặp tình trạng di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như ông Glynn, chỉ có 2% sống sót trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Ông Robert Glynn đã hết ung thư nhờ phương pháp điều trị mới. Ảnh: Guardian

Sau đó, ông Glynn đến Christie và trở thành tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng thuốc trong liệu pháp miễn dịch. Liệu pháp này hoạt động trên cơ chế giúp hệ miễn dịch phát hiện và tấn công các tế bào ung thư. Liệu pháp này được kết hợp với trị liệu bằng hóa chất.

Qua quá trình thử nghiệm, khối u trong gan của ông Glynn đã giảm từ 12 cm xuống còn 2,6 cm. Khối u trong tuyến thượng thận đã giảm từ 7 cm xuống còn 4,1 cm. Điều này đồng nghĩa với việc ông Glynn được phẫu thuật loại bỏ các khối u trong tháng 4.

Các bác sĩ phẫu thuật chỉ phát hiện tế bào đã chết. Điều này đồng nghĩa việc điều trị đã giết mọi tế bào ung thư. Sau cuộc phẫu thuật trong tháng 4, ông Glynn không còn phải điều trị thêm và kết quả kiểm tra 3 tháng một lần cho thấy ông không còn ung thư.

Những nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành thêm với các bệnh nhân khác với kỳ vọng đây là phương pháp giúp thay đổi điều trị ung thư biểu mô đường mật.

Theo TTXVN/Báo Tin tức