Hiệu quả Dự án trồng măng tây xanh kết hợp với tưới nước tiết kiệm ở thôn Tuấn Tú

Thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) hiện có 546 hộ dân/2.196 nhân khẩu. Toàn thôn có khoảng 137 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó có 65 ha ruộng lúa, còn lại là đất rẫy trồng hoa màu các loại.

Để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, tháng 9/2019 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai “Dự án trồng măng tây xanh kết hợp với tưới nước tiết kiệm”, với 24 hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn tham gia. Dự án có tổng kinh phí thực hiện 390 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững của Trung ương MTTQ Việt Nam. Đây là vốn vay không lãi và thu hồi sau khi kết thúc dự án với thời gian thực hiện 36 tháng.

Được sự phối hợp của địa phương, sau khi xây dựng Dự án trồng măng tây xanh kết hợp với tưới nước tiết kiệm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh liên kết với Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Tuấn Tú theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các hộ dân thực hiện đúng mục đích, mục tiêu của dự án. Tham gia dự án mỗi hộ dân được vay 15 triệu đồng để đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm, huyện hỗ trợ 10 triều đồng để mua cây giống, HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Đến nay, các hộ dân tham gia dự án đã trồng được 3,9 ha, toàn bộ diện tích măng tây xanh đều phát triển tốt và đã cho thu hoạch ổn định mỗi ngày được 7 kg/sào. Với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày HTX thu mua 273 kg măng của 24 hộ dân với tổng số tiền trên 13 triệu đồng. Qua đó, bước đầu dự án mang lại hiệu quả, hộ nghèo tham gia giờ đây có thu nhập ổn định, có cơ hội cải thiện cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ tham gia Dự án trồng măng tây xanh kết hợp với tưới nước tiết kiệm, gia đình anh Xích Công Thiện Thuật, thôn Tuấn Tú, xã An Hải đã vươn lên thoát nghèo.

Anh Xích Công Thiện Thuật, hộ tham gia dự án cho biết: Trước đây gia đình là hộ nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào 2 sào đất rẫy trồng rau màu, nhưng do đất cát pha, thiếu nước tưới nên năng suất thấp, thu nhập bấp bênh. Khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ tham gia dự án, gia đình đã đầu tư trồng 1 sào măng tây xanh. Hiện nay, măng tây xanh của gia đình đã cho thu hoạch ổn định từ 5-7 kg/ngày, sau khi trừ chi phí, gia đình có thu nhập ổn định 7 triệu đồng/tháng, gia đình đã đăng ký với HTX để mở rộng diện tích trồng măng tây xanh thêm 1 sào nữa.

Ông Hùng Ky, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tuấn Tú, nhìn nhận: Dự án trồng măng tây xanh kết hợp với tưới nước tiết kiệm do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai ở thôn Tuấn Tú đã mang hiệu quả bước đầu. Hiện tại, dự án đã thu hồi vốn được 100% kinh phí với tổng số tiền trên 240 triệu đồng. Trong đó, năm 2021 đã triển khai luân chuyển kinh phí cho 8 hộ thực hiện và năm 2023 tiếp tục luân chuyển vốn cho 8 hộ tiếp theo. Đến nay, 24 hộ dân tham gia dự án đều đã thoát nghèo và được HTX kết nạp thành viên. Qua đó, góp phần cho HTX thực hiện tốt khâu liên kết chuỗi giá trị.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Dự án trồng măng tây xanh kết hợp với tưới nước tiết kiệm ở thôn Tuấn Tú do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thời gian qua là rất hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập, mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với xã An Hải và HTX Dịch vụ nông nghiệp Tuấn Tú tuyên truyền các hộ dân tích cực tham gia dự án; tổ chức nhân rộng mô hình ra toàn xã để các hộ nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện công tác nghèo ở địa phương.