Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu năm 2022

Ngày 25/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức công bố 10 sự kiện ICT (công nghệ thông tin) tiêu biểu năm 2022.

Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ tịch CLB ICT Press Clup cho biết: Các sự kiện công nghệ thông tin được bình chọn có tác động lan toả tới nhiều người, đời sống xã hội.

Một trong những điểm nhấn của viễn thông năm 2022 là Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện nhằm quản lý chặt chẽ, phân bổ hợp lý, hiệu quả quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động viễn thông, thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông, góp phần tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.

Luật sửa đổi lần này đã hoàn thiện đồng bộ các quy định từ lập, ban hành quy hoạch tần số đến việc cấp phép tần số để quản lý, sử dụng tốt hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là với những băng tần “quý hiếm”.

Bức tranh ICT Việt Nam năm 2022 chứng kiến sự chuyển động mạnh mẽ về chuyển đổi số. Cụ từ “chuyển đổi số” được xuất hiện thường xuyên và liên tục ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội.

Bức tranh ICT Việt Nam năm 2022 lại chứng kiến sự chuyển động mạnh mẽ về chuyển đổi số.

Để thể hiện quyết tâm và nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đối số quốc gia. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hàng ngày. Chuyển đổi số góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại, nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài, giúp giải quyết hiệu quả các mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội.

Không dừng lại ở đó, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Để tiếp tục phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chiến lược này có tầm nhìn mục tiêu phát triển số với việc tạo tăng trưởng dựa trên yếu tố đầu vào là công nghệ số và dữ liệu số, trở thành một trong những phương thức phát triển chủ đạo mới để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, thích ứng và kiên cường trước các thách thức trong thế giới nhiều biến động khó dự báo trước. 

Bức tranh viễn thông Việt Nam năm 2022 cũng nhắc đến vấn nạn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo tấn công khách hàng. Điều này đã gây ra nhiều bức xúc cho người dùng và hệ lụy cho xã hội. Trước vấn nạn này, Bộ TT&TT đã yêu cầu nhà mạng phải thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh. Nhằm ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ mà chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý dựa trên quy định đã có để xử lý thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

10 Sự kiện ICT tiêu biểu năm 2022 do CLB ICT Press Clup Việt Nam bình chọn:

1. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

2. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số

3. Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

4. Thủ tướng chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia

5. Giải thưởng VinFuture vinh danh các nhà khoa học phát minh ra mạng toàn cầu

6. FPT sản xuất chip, đưa Việt Nam vào danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới

7. Nhà mạng bắt đầu tắt sóng 2G và 3G

8. Nhà mạng đồng loạt bắt tay ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác

9. Samsung khánh thành Trung tâm R&D 200 triệu USD tại Hà Nội

10. Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam

Theo TTXVN/Báo Tin tức