Sống đừng quá tham vọng

Khát vọng và tham vọng đều là động lực cho chúng ta cố gắng không ngừng nghỉ, thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước. Nếu khát vọng là mong muốn chính đáng của một người về một cuộc sống bình dị, hạnh phúc thì tham vọng lại xuất phát từ lòng tham và ước muốn vượt xa khả năng thực tế. Mong muốn của tham vọng rất lớn lao, nếu chúng ta không biết kiềm chế thì sẽ đánh mất nhiều điều tốt đẹp có ý nghĩa trong cuộc sống.

Chúng ta cần thận trọng để không nhầm lẫn giữa khát vọng và tham vọng. Động cơ, thái độ cũng như cách thức thực hiện của một người thể hiện được hành động của người đó là khát vọng hay tham vọng. Người tham vọng luôn mong muốn mọi việc đều phải hoàn hảo. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn tồn tại những nghịch lý, vẫn còn những việc xảy ra không như mong muốn. Vì vậy chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều ở người khác mà hãy vui vẻ chấp nhận những gì mà họ còn thiếu sót. Tham vọng càng nhiều sẽ khiến bạn luôn suy nghĩ và tìm mọi cách để đạt được kết quả. Điều đó chỉ làm bạn thêm mệt mỏi, đem đến nhiều áp lực cho bản thân. Nhưng nếu biết đâu là giới hạn cho bản thân, hiểu rõ khả năng của mình, bạn sẽ biết dừng lại đúng lúc. Mỗi người ai cũng có những ước mơ, khát khao của riêng mình, không nên vì muốn đạt được mục đích mà bất chấp mọi thủ đoạn. Tham vọng quá mức sẽ khiến bạn đánh mất đi những giá trị tình cảm tốt đẹp vốn có, khiến bản thân trở thành con người ích kỷ, sống chỉ biết mình mà không hề quan tâm đến lợi ích của người khác. Cũng đừng quá cầu toàn vì nó chỉ khiến ta không thể thích ứng, khó chấp nhận hoàn cảnh dẫn đến những ý nghĩ tiêu cực. Trong cuộc sống, chúng ta cũng cần có tham vọng, tuy nhiên không nên đặt tham vọng quá cao. Tham vọng đúng với hoàn cảnh chính là động lực giúp ta vượt qua được những trở ngại, thách thức để có thể đi đến thành công. Người có tham vọng biết cách biến tham vọng đó thành mục tiêu phấn đấu của bản thân. Tham vọng có thể hủy hoại bạn, nếu tham vọng vượt quá khả năng của bản thân chỉ mang lại tác dụng ngược mà thôi. Khi thực hiện điều mình mong muốn nhiều lần nhưng không đạt được như ý nguyện bạn sẽ cảm thấy tự ti, chán nản và buông xuôi. Cho dù bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn thất bại thì vẫn cứ thoải mái, tự tin, xem đó là bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Thành công chỉ đến với những ai có đủ đam mê, luôn khát vọng, chứ không phải đầy tham vọng. Đừng khép mình trong vỏ bọc chắc chắn mà hãy can đảm bước đi, cống hiến hết mình cho đời. Cuộc đời này là của chính mình, chúng ta hãy cố gắng nỗ lực phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp.