Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XI: Nhiều quyết sách, vấn đề quan trọng được đưa ra bàn thảo

Theo kế hoạch, từ ngày 7 đến 9/12, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10, kỳ họp thường lệ cuối năm 2022. Để thông tin cho bạn đọc về kỳ họp, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn với đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị và nội dung trọng tâm của kỳ họp.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết những nội dung được đưa ra thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Như thường lệ, kỳ họp cuối năm có khối lượng công việc rất lớn. Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI sẽ xem xét, thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Thứ nhất, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022; thảo luận, phân tích, xem xét, đề xuất các giải pháp phát triển KT-XH năm 2023. Cụ thể, năm 2022, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế còn khó khăn, đạt thấp hơn so với kế hoạch (KH), nhất là các chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng trưởng GRDP 7,28% (KH tăng 10-11%); cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản 30% (KH 27-28%), công nghiệp- xây dựng 37,6% (KH 40-41%), GRDP bình quân đầu người ước đạt 76,7 triệu đồng (KH 78-79 triệu đồng); tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 20.105 tỷ đồng, đạt 65,9% KH, giảm 32,8% so cùng kỳ; tỷ trọng đóng góp năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP 14,71% (KH 37,6%); năng suất lao động tăng 2,96% (KH 10,04%); tỷ trọng kinh tế số đóng góp vào GRDP 9,53% (KH 12%).

Theo đó, HĐND phải nhận rõ những kết quả và bài học đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải tháo gỡ, những thách thức phải vượt qua; tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và đúc kết những bài học có giá trị thực tiễn. Trên cơ sở nhận diện, đánh giá đúng thực trạng, phân tích rõ nguyên nhân; dự báo chính xác tình hình trong nước và thế giới trong thời gian tới để xem xét, quyết định các quan điểm, định hướng lớn, các mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cơ bản, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển KT-XH, tài chính, ngân sách, đầu tư công cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thứ hai, thảo luận, xem xét tình hình hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước; về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; công tác bảo vệ môi trường; thực hiện Luật Tiếp cận thông tin; báo cáo tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh; các báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh. Qua đó, để tìm ra giải pháp, biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy kết quả đã đạt được, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, của UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, hoạt động, góp phần nâng chất lượng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

Thứ ba, xem xét kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh “Về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2021”. Đây là nội dung giám sát rất quan trọng, có quy mô lớn, phạm vi rộng, đang nổi lên cấp bách trên nhiều lĩnh vực được đại biểu HĐND, nhân dân và cử tri rất quan tâm và gửi gắm nhiều kỳ vọng, mong muốn tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cùng với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước ở địa phương.

Thứ tư, thảo luận, xem xét và thông qua 41 nghị quyết trên các lĩnh vực KT-XH, nhằm đảm bảo đầy đủ về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và xây dựng bộ máy, chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ năm, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân; thảo luận, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Thứ sáu, HĐND tỉnh tiến hành các hoạt động giám sát tại kỳ họp thông qua việc chất vấn, thảo luận những vấn đề mới phát sinh, nổi cộm, bức xúc chưa được giải quyết hoặc chưa dứt điểm trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với các thành viên UBND tỉnh.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết những vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 10 là gì ?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Sau khi xem xét ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh gửi về tại Kỳ họp thứ 10, Thường trực HĐND tỉnh quyết định chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải đối với các nhóm vấn đề về hạ tầng giao thông; đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; hệ thống biển báo giao thông; quản lý đất đai hai bên đường giao thông; bến bãi đỗ xe,...

* Phóng viên: Đồng chí có gửi gắm, yêu cầu gì đối với các đại biểu tham dự để nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp lần này?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Cử tri và nhân dân trong tỉnh rất mong đợi và kỳ vọng HĐND tỉnh nhiệm kỳ này sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, qua đó phát huy vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Thuận ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, là niềm tự hào của mỗi người dân Ninh Thuận.

Với tinh thần đó, tôi mong rằng các vị đại biểu nghiên cứu sâu kỹ các tài liệu kỳ họp, cùng thực tiễn các địa bàn qua phản ánh của cử tri toàn tỉnh; tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến cụ thể, thẳng thắn và chất lượng vào từng nội dung, nhất là những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong lãnh đạo điều hành năm 2022, nhằm giúp HĐND tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm khả thi, sát đúng với tình hình thực tiễn, tạo động lực phát triển KT-XH năm 2023 và những năm tiếp theo, tạo sự đồng thuận cao của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!