Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), từ ngày 15/5/2022, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PC07), Công an tỉnh đã tiến hành cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 16 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên Cổng DVC Bộ Công an và công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh và mạng xã hội như Facebook, Zalo; đảm bảo 100% hồ sơ được trả kết quả đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Trung tá Phạm Trọng Thành, Trưởng phòng PC07, Công an tỉnh cho biết: Cùng với công tác phòng ngừa, tăng cường kiểm tra, xử lý thì nhiệm vụ đặt ra yêu cầu cao nhất của toàn đơn vị hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ nhân dân trong giai đoạn chuyển đổi số, triển khai dịch vụ hành chính công điện tử mức độ 3, mức độ 4. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện phân luồng tiếp nhận hồ sơ DVC ngay từ những ngày đầu triển khai kế hoạch, những công dân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng DVC của Bộ Công an ngay tại địa điểm tiếp dân. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 24/7 qua số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại Zalo cá nhân của cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Tập thể CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc quy trình TTHC, không ngừng trau dồi kỹ năng ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục luôn có thái độ niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ công dân; không có các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với công dân; được các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đến nay, Phòng PC07 đã giải quyết trên cổng DVC Bộ Công an 98/164 hồ sơ (chiếm 60%); 100% hồ sơ được trả kết quả đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Các hồ sơ chủ yếu thuộc 6 danh mục: Phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở; nghiệm thu về PCCC; cấp giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ thuộc loại 1, 2, 3, 4 và 9 bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trên đường thủy nội địa (trừ vật liệu nổ công nghiệp); thẩm duyệt thiết kế về PCCC; cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp đổi chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) theo dõi quy trình xử lý hồ sơ về PCCC.

Việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trong lĩnh vực PCCC qua Cổng DVC trực tuyến và bộ phận “một cửa” đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm công khai, minh bạch, thực hiện cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ công dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC Bộ Công an còn rất thấp; nhiều trường hợp được CBCS tuyên truyền, hướng dẫn nhưng người dân vẫn lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp. Nguyên nhân chính là do người dân chưa được tiếp cận DVC trực tuyến hoặc chưa đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến (chưa có căn cước công dân, chưa đăng ký sim điện thoại chính chủ, không có tài khoản thanh toán hoặc quên tên đăng nhập tài khoản thanh toán); ngại làm trực tuyến vì sợ có trục trặc sẽ không được hỗ trợ, hệ thống còn phát sinh nhiều lỗi, hay bị mất đường truyền...

Thời gian đến, Phòng PC07 tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện DVC trực tuyến; hướng dẫn công an cấp huyện, xã tăng cường triển khai thực hiện giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC trên môi trường điện tử theo phân cấp. Đồng thời, đề xuất, tham mưu nhiều giải pháp để rút ngắn TTHC cũng như thời gian để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp như: Hướng dẫn công dân sử dụng chữ ký số đã đăng ký với các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng để ký số vào tài liệu đối với các thành phần hồ sơ do công dân phát hành; ban hành hướng dẫn kiểm tra thông tin của chứng thư số, quy trình kiểm tra khi nhận thông điệp dữ liệu được ký số để hướng dẫn cho cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa”; phối hợp với các nhà mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh hỗ trợ công dân, doanh nghiệp thay đổi thông tin đăng ký thuê bao với nhà mạng để đẩy mạnh DVC trực tuyến...