UBND tỉnh họp nghe báo cáo kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh

Ngày 15/11, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh giai đoạn 2021-2025 chủ trì cuộc họp nghe các ngành, địa phương báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 10 tháng qua và nhiệm vụ, giải pháp thời gian còn lại năm 2022.

Tính đến ngày 8/11 vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã giải ngân 4.479,28 triệu đồng, chiếm 3,71% so với tổng vốn; vốn đầu tư công đã giải ngân 76.727 triệu đồng/28 dự án, số vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết 16.141 triệu đồng/8 dự án. Đối với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giải ngân 633 triệu/73 tỷ đồng, đạt 0,86%. Hiện các sở, ngành, địa phương đang khẩn trương phân bổ chi tiết các nguồn vốn, lập danh mục đầu tư công, trình Thường trực HĐND tỉnh làm căn cứ tham mưu UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn thực hiện các danh mục đầu tư công; phân khai kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, chưa có kết quả giải ngân.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các ngành, địa phương đã trao đổi, làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cụ thể: Chương trình giao vốn chậm, có nhiều điểm mới, khó thực hiện, chưa có hướng dẫn cụ thể, nên việc triển khai thực hiện tại các địa phương còn nhiều lúng túng; đặc biệt là yêu cầu trong việc triển khai thực hiện các chương trình này không được trùng lắp, việc lồng ghép các nguồn vốn đảm bảo không làm thay đổi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng chương trình, dự án, tránh dàn trải, lãng phí trong sử dụng vốn...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh và các địa phương trong thời gian qua đã rất cố gắng trong tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc của chương trình. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục quyết tâm, quyết liệt trong triển khai thực hiện nhằm đảm bảo các chương trình được triển khai nhanh, đúng mục tiêu, đối tượng; các nội dung công việc triển khai phải chặt chẽ, thiết thực, thông suốt, hiệu quả, theo đúng quy định gắn với công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên; đồng thời, những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện phải được giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.