Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh

Triển khai Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, thời gian qua, cùng với các phòng chức năng của Công an tỉnh, Đội Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại đã chủ động tham mưu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh với mục tiêu sớm hoàn thành các chỉ tiêu và nội dung mà Chính phủ và Bộ Công an đã đề ra.

Đến Đội QLXNC ở số 287 đường 21 Tháng 8, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vào những ngày đầu tháng 11, chúng tôi ấn tượng, dừng chân trước cửa ra vào để đọc hiểu nhanh bảng hướng dẫn đăng ký cấp hộ chiếu không gắn chip điện tử trên Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia được Đội QLXNC trang bị với nội dung rõ ràng, dễ hiểu, bao gồm mã QR và tên miền https://dichvucong.gov.vn để người dân quét mã, hoặc truy cập website đăng ký tài khoản bằng thuê bao di động để thực hiện dịch vụ. Thượng úy Phạm Lê Quốc Trung, cán bộ Đội QLXNC, cho biết: Triển khai Đề án 06, từ ngày 1/6/2022, Đội QLXNC bắt đầu triển khai DVC trực tuyến mức độ 4 cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước thông qua Cổng DVC quốc gia hoặc Cổng DVC Bộ Công an. Đây là thủ tục hành chính (TTHC) thuộc nhóm các DVC thiết yếu theo Đề án 06; được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa DVC trực tuyến đến gần hơn với người dân, Phòng An ninh đối ngoại cũng đã tổ chức tập huấn triển khai DVC trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông tại công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn lại cho người dân khi có nhu cầu; đồng thời, niêm yết bảng hướng dẫn tại các địa điểm tiếp công dân của công an cấp huyện, xã. Hiện nay, Đội QLXNC có 5 cán bộ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc quy trình và không ngừng trau dồi kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. 100% cán bộ của đơn vị đã đăng ký tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC Bộ Công an bằng số căn cước công dân (CCCD); cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ thành thạo các thao tác hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài DVC cấp hộ chiếu trực tuyến, hiện nay, Đội QLXNC duy trì triển khai DVC khai báo tạm trú trực tuyến cho người nước ngoài trên website của lực lượng XNC.

Cán bộ Đội Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử trực tuyến.

Để DVC trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử được triển khai thuận lợi, hiệu quả, từ những ngày đầu triển khai kế hoạch, Đội QLXNC thực hiện phân luồng tiếp nhận hồ sơ DVC trực tuyến. Những công dân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng DVC Bộ Công an ngay tại địa điểm tiếp dân. Đối với trường hợp chưa đủ điều kiện, được hỗ trợ khai tờ khai điện tử và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Cùng với đó, Đội bố trí cán bộ giải đáp thắc mắc của người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết DVC trực tuyến; đồng thời, nắm chắc tình hình, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Cục QLXNC (Bộ Công an) nhằm trao đổi, xử lý trục trặc về mặt kỹ thuật. Nhờ đó, Đề án 06 trong lĩnh vực XNC trên địa bàn tỉnh được tham mưu, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, được người dân, nhất là những người trẻ, công nhân, viên chức đồng tỉnh ủng hộ. Trong thời gian từ ngày 1/6 đến 1/9/2022, Đội QLXNC tiếp nhận 1.913 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có 99 hồ sơ đề nghị trực tuyến, đạt 5,18%. Từ ngày 2/9 đến 8/11/2022, đã tiếp nhận 1.065 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có 436 hồ sơ đề nghị trực tuyến, đạt gần 41%. Đặc biệt, thông qua công tác tư vấn, hướng dẫn của cán bộ QLXNC và lực lượng công an các cấp, nhiều công dân trở thành “tuyên truyền viên” tích cực, hướng dẫn người thân, ban bè, đồng nghiệp đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp hộ chiếu tại nhà. Anh Nguyễn Công Phú, người dân ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Lần trước, khi tới phòng tiếp dân, tôi được cán bộ Đội QLXNC hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Khi về nhà, tôi thấy cách làm này nhanh chóng, thuận tiện nên giới thiệu, hướng dẫn lại cho một số người thân, bạn bè, đồng nghiệp có nhu cầu làm hộ chiếu để họ đăng ký trực tuyến tại nhà mà không cần có mặt trực tiếp tại cơ quan QLXNC, qua đó tiết kiệm được thời gian đi lại và chờ đợi.

Việc triển khai DVC trực tuyến trong lĩnh vực XNC được quan tâm, đẩy mạnh, tạo thuận tiện cho người dân và cán bộ quản lý. Tuy vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều người dân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp khi đề nghị cấp hộ chiếu. Nguyên nhân chủ yếu do một bộ phận người dân chưa có CCCD, chưa đăng ký sim điện thoại chính chủ bằng số CCCD, không có hoặc quên tên đăng nhập tài khoản thanh toán; một số còn tâm lý e ngại; hệ thống DVC trực tuyến còn phát sinh lỗi, chưa thật sự thân thiện, nhất là khi thanh toán trực tuyến phải đăng nhập tài khoản ngân hàng trên Cổng DVC Bộ Công an, nhiều người sợ mất nhiều tiền hơn số lệ phí phải đóng... Bởi vậy, để đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện DVC trực tuyến, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng công an cần phối hợp với nhà mạng hỗ trợ công dân cập nhật số CCCD vào sim điện thoại chính chủ; tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC Bộ Công an hoạt động trơn tru, thân thiện hơn với người dùng; đồng thời, giảm thời gian giải quyết TTHC đối với những trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân thực hiện DCV này.