LHQ và ISO ban hành hướng dẫn về xây dựng kế hoạch phát thải ròng bằng 0

Ngày 11/11, Liên hợp quốc (LHQ) và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã đưa ra hướng dẫn nhằm giúp các tổ chức xây dựng kế hoạch phát thải ròng bằng 0.

Trong bối cảnh các nhà quản lý ngày càng tập trung vào việc giải quyết những cam kết môi trường doanh nghiệp còn yếu kém và các nhà đầu tư yêu cầu có các tiêu chuẩn toàn cầu thống nhất, LHQ và ISO cho rằng hướng dẫn này có thể là tài liệu tham khảo chính để họ xây dựng kế hoạch phát thải ròng bằng 0.

Hướng dẫn trên do một nhóm gồm 1.200 tổ chức và chuyên gia của trên 100 quốc gia soạn thảo. Hướng dẫn này cũng có thể là tài liệu tham khảo cho các đơn vị thiết lập tiêu chuẩn khác như Hội đồng Tiêu chuẩn bền vững quốc tế (ISSB) vốn đặt ra tiêu chuẩn cơ bản toàn cầu cho các kế hoạch khí hậu của doanh nghiệp.

Khí thải từ nhà máy điện than ở New Haven, Tây Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Hướng dẫn được đưa ra sau khi LHQ trong tuần này đã công bố báo cáo tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập, trong đó nhấn mạnh cần hành động để giải quyết tình trạng các doanh nghiệp đưa ra cam kết phát thải ròng bằng 0 thường mang tính chất "tẩy xanh" (greenwashing), tức là khoác lên các sản phẩm, dịch vụ hoặc chính sách lớp vỏ bọc "thân thiện với môi trường" để đánh bóng thương hiệu.

Hướng dẫn của LHQ và ISO đưa ra các tiêu chuẩn mới để giúp giải quyết vấn đề "tẩy xanh" này. Theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, thế giới cần đưa mức phát thải ròng khí CO2 bằng 0 vào năm 2050 nhằm giới hạn sự tăng nhiệt độ Trái Đất ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và nếu có thể là ở mức 1,5 độ C.

Theo TTXVN/Báo Tin tức