Chuyên gia Trung Quốc ấn tượng với hiệu quả điều hành kinh tế của Chính phủ Việt Nam

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhà báo Thẩm Duy Hoa, Phó Trưởng Ban tiếng Việt Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), nhấn mạnh biểu hiện của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay chính là thành tích về điều hành kinh tế của Chính phủ Việt Nam.

Nhà báo Thẩm Duy Hoa bày tỏ ấn tượng về hiệu quả điều hành kinh tế của Chính phủ Việt Nam, khi đà phục hồi của sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu hàng hóa đều tăng trưởng ở mức hai chữ số. Theo bà, đây đều là những bước phát triển mà Việt Nam đạt được nhờ việc tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, Chính phủ Việt Nam kiên trì đổi mới mở cửa, kiên trì hệ thống thương mại đa phương, xúc tiến thương mại hai chiều và hợp tác kinh tế với các nước. Bà Thẩm Duy Hoa dẫn số liệu của Tổng Cục Thống kê Việt Nam vừa công bố cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng đầu năm nay tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022. Cũng trong thời gian này, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đạt 15,43 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số sản xuất công nghiệp ở mức 9,6%, kim ngạch xuất khẩu và kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đều tăng trưởng ở mức hai con số. Bà khẳng định những con số này cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới, nhà báo Thẩm Duy Hoa lưu ý nhiều tổ chức tài chính quốc tế lớn đã đưa ra những dự báo tích cực về kinh tế của Việt Nam. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hay Ngân hàng Thế giới (WB) đều lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong “Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương”, WB dự báo GDP của Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7,2% trong năm nay. Chuyên gia Trung Quốc nhận định với việc tiếp tục theo đuổi chính sách mở cửa, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế cùng với sự ổn định chính trị và lợi tức dân số, triển vọng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục đầy hứa hẹn.

Đề cập những chính sách, biện pháp, nguồn lực… trong phát triển kinh tế của Việt Nam, nhà báo Thẩm Duy Hoa cho rằng Việt Nam có thể xem xét đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng cao, thúc đẩy kết nối trong nước và quốc tế cũng như tiếp tục tăng cường đầu tư vào giáo dục, nhất là giáo dục hướng nghiệp. Bà nêu rõ Việt Nam đang ở trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ rất cao nên việc hoàn thiện giáo dục hướng nghiệp theo hướng nâng cao kỹ năng ngành nghề và trình độ kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức